สมช.ประชุม13ก.ค. อาจหยิบ'อุยกูร์'มาถก

สมช.ประชุม13ก.ค. อาจหยิบ'อุยกูร์'มาถก

เลขาฯสมช.เผยวันที่ 13 ก.ค.ประชุมสภาความมั่นคง เผยไม่มีวาระเกี่ยวกับอุยกูร์ แต่อาจหยิบยกมาพูดคุย

นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาฯธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะมีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ในวันจันทร์ที่ 13 ก.ค.นี้ว่า เป็นการประชุมเรื่องเกี่ยวกับแผนบริหารจัดการตามแนวชายแดน เรื่องยุทธศาสตร์ทางด้านข่าวกรอง เรื่องอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นนโยบายที่สมช.เป็นผู้กำหนดและต้องนำเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ทุกส่วนราชการขับเคลื่อน มีกรอบการดำเนินงานที่ชัดเจน สิ่งที่ห่วงคือแผนบริหารจัดการตามแนวชายแดน คือทำอย่างไรให้ประเทศมีความพร้อมในการเผชิญวิกฤต เช่น มีระบบของการเฝ้าระวังเพียงพอหรือไม่ มีการใช้กลไกต่างๆ มาตรการ

เมื่อเฝ้าระวังแล้วหากมีเหตุมีระบบการแจ้งเตือน การประสานงานกันอย่างไร จากนั้นภาครัฐหรือภาคประชาชนที่เข้าไปทำงานนั้นมีความเข้าใจถึงปัญหาภัยคุกคามที่มาจากรอบด้านนี้โดยมีกฎหมาย มีมาตรการใดรองรับเพียงพอหรือไม่ เหล่านี้เป็นหน้าที่ของสภาความมั่นคงต้องเข้าไปตรวจสอบและทำแผน

เลขาฯสมช. กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องการงานข่าวกรอง ที่ต้องวางระบบการทำงาน กลไก การพัฒนาระบบข่าวกรอง การพัฒนาคน การเชื่อมโยง การบูรณาการ นั่นภาพเชิงยุทธศาสตร์ข่าวกรอง และยังมีเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติในอนาคต อีกหลายๆเรื่อง อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องชาวอุยกูร์นั้นไม่มีเรื่องดังกล่าวในวาระการประชุมสภาความมั่นคงที่จะประชุมกันในวันจันทร์นี้แต่อย่างใด แต่อาจมีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้มีการประชุมหารือเรื่องอุยกูร์มาเป็นระยะๆอยู่แล้ว