ศาลฯนัดไต่สวนมูลฟ้องผบ.ทบ. ฟ้องหมิ่น'ทักษิณ'7ก.ย.นี้

ศาลฯนัดไต่สวนมูลฟ้องผบ.ทบ. ฟ้องหมิ่น'ทักษิณ'7ก.ย.นี้

ศาลอาญา นัดไต่สวนมูลฟ้องผบ.ทบ. ฟ้องหมิ่น “ อดีตนายก ฯ ทักษิณ ” สัมภาษณ์การเมืองไทย บ่าย 7 ก.ย.นี้

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก รับมอบอำนาจพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 

ตามคำฟ้อง บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 19 -20 พ.ค.58 จำเลย ได้ใส่ความโจทก์ว่า เป็นบุคคลน่ารังเกียจ เป็นอันตรายต่อประเทศชาติ และเป็นบุคคลที่ทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งไม่ใช่ความจริง โดยจำเลยได้ให้สัมภาษณ์ ถึงการเมืองในประเทศไทย ที่มีการเผยแพร่ผ่านยูทูปและสื่ออvนไลน์ ซึ่งการกระทำนั้น ส่งผลให้ให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 

โดยศาลอาญา รับคำฟ้องไว้ในสารบบคดีดำหมายเลข อ.1824/2558 ซึ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ เวลา 13.30 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หากศาลได้ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วภายหลังมีคำสั่งว่า คดีมีมูลแล้วประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ จะตกเป็นจำเลยตามกฎหมาย ซึ่งศาลจะต้องนัดสอบคำให้การจำเลยว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ โดยขั้นตอนนี้จำเลยก็ต้องมาสอบคำให้การต่อหน้าศาล 

แต่หากศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ เห็นว่าคดีไม่มีมูลแล้วสั่งยกฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ตกเป็นจำเลย ขณะที่ตามกฎหมายหากคู่ความยังติดใจ ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ – ฎีกาคดีได้ตามกฎหมายต่อไป