กต.เผยยอดเงินส่งช่วยเนปาลกว่า 116 ล้านบ.

กต.เผยยอดเงินส่งช่วยเนปาลกว่า 116 ล้านบ.

โฆษกกต.เผยยอดเงินบริจาค"หัวใจไทย ส่งไปเนปาล" ล่าสุดพุ่งกว่า 116 ล้านบาทแล้ว

นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ว่าขณะนี้จำนวนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 7,276 คน บาดเจ็บ 14,362คน บ้านเรือนพังทลาย 200,552หลัง บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย 186,285 หลัง  โดยในขณะนี้ ไม่มีนักท่องเที่ยวคนไทยมาขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ส่วนเด็กไทย 3 คนที่พ่อแม่ขอให้เดินทางกลับไทยกับเครื่องบิน C-130 ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้วเมื่อวานนี้ นอกจากนี้กองทัพอากาศจะส่งเครื่องบิน C-130 อีก 2 ลำ ไปยังประเทศเนปาล พร้อมนำสิ่งของจำเป็นต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเนปาล โดยกำหนดเดินทางจากท่าอากาศยานกองทัพอากาศช่วงเช้าตรู่ วันที่ 6 พฤษภาคม 2558โดยวันนี้ เวลา 17.00 น. สถานเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทยจะฝากนำส่งผ้าพลาสติกขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในขณะนี้ จำนวน 2 ตันไปเนปาลพร้อมกับเครื่องบิน C-130 โดยมีนางสาวเพ็ญประภา วงษ์โกวิท รองอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นผู้รับมอบ ณ สนามบินกองทัพอากาศฝูง 601

โดยเมื่อวานนี้(4พ.ค.) นายวุตติ วุตติสันต์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้ส่งมอบของพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 7 ตัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไทยในเนปาล ประกอบด้วย เต็นท์ ผ้าห่ม ยา ข้าวสาร เตาแก๊ส ที่นอน อาหารกระป๋อง แก่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเนปาล และ อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลเนปาลในการรับมอบ ณ สถานเอกอัครราชทูตฯ ฉดยฝ่ายเนปาลได้กล่าวว่า เนปาลซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานความช่วยเหลือให้แก่เนปาลซึ่งประสบความเสียหายเป็นอย่างมากจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

นอกจากนี้คณะแพทย์จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้นำวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จำนวน 110 เข็มมาฉีดให้แก่เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และลูกจ้าง พนักงานการบินไทย และคนไทยที่พักอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตฯ

สำหรับการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเนปาลในส่วนของไทย มีหน่วยแพทย์ทหารลงพื้นที่ที่หมู่บ้าน Chapadi Bhatrakali ซึ่งห่างจากกรุงกาฐมาณฑุประมาณ 10 กิโลเมตร และได้ให้บริการรักษาด้านทันตกรรมแก่เด็กในหมู่บ้านจำนวน 100คน และเมื่อวานนี้ ทีมแพทย์ไทยที่โรงพยาบาลสนามตำบลซิปปะกัต (ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ ประมาณ 60 กิโลเมตร) ได้ให้การรักษาพยาบาลคนไข้ 135 คน

ด้านกระทรวงสาธารณสุข จะส่งทีมแพทย์ชุดที่ 2 ไปประเทศเนปาลในวันที่ 7 พฤษภาคม นี้ เพื่อผลัดเปลี่ยนกับทีมแพทย์ชุดแรกที่โรงพยาบาลสนาม ตำบลซิปปะกัต โดยเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การป้องกันควบคุมโรค สุขภาพจิต และการฟื้นฟูโครงสร้างบริการสาธารณสุขพื้นฐานให้กลับมาเปิดบริการได้โดยเร็ว ทีมประกอบด้วย แพทย์ด้านรักษา และเวชศาสตร์ครอบครัว รวมทั้งจิตแพทย์ นักจิตวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรค สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม จากหลายสถาบันร่วมกับทีมกระทรวงสาธารณสุข อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับเงินบริจาคเข้าบัญชี “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” ณ เวลา 16.00 น. ในวันที่ 4พฤษภาคม 2558 มีจำนวน 116,069,186.82 บาท