'เกษตรกรโคนม'ขอบคุณนายกฯปรับราคาน้ำนมดิบ

'เกษตรกรโคนม'ขอบคุณนายกฯปรับราคาน้ำนมดิบ

“เกษตรกรโคนม” เข้าขอบคุณนายกฯ ปรับราคาน้ำนมดิบ "ประยุทธ์" บอกขอบคุณที่เป็นกำลังใจกัน แนะเด็กดื่มนมเยอะๆ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งขาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ก่อนการประชุม นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำคณะผู้แทนองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม สหกรณ์และองค์กรผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนมจำนวน 50 คนเข้าพบและแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและกลุ่มอุตสาหกรรมตลอดระยะเวลา 1 ปีที่รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายตามมติครม.วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 โดยการปรับราคาน้ำนมดิบจากกิโลกรัมละ18 บาทเป็นกิโลกรัมละ 19 บาท และตามที่นายกฯ ได้แถลงนโยบายเกี่ยวกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนไว้เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2557 โดยเน้นย้ำเรื่องคุณภาพและความโปร่งใสเพื่อให้นักเรียนทั้งประเทศได้รับประทานนมที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงอีกทั้งยังแก้ไขปัญหาสหกรณ์โคนมอย่างยั่งยืนพร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตน้ำนมโคของเกษตรกรไทยและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์นมของไทยในตลาดระดับอาเซียน รวมทั้งแก้ไขการผลิตน้ำนมดิบที่ขาดแคลนไม่เพียงพอต่อกับความต้องการของตลาด

โดยกลุ่มเกตรกรได้มอบกระเช้าผลิตภัณฑ์นมและผลไม้ให้กับนายกฯ โดยนายกฯ กล่าวกับตัวแทนเกตรกรผู้เลี้ยงโคนมและเด็กนักเรียน ที่ยืนรอเพื่อรับมอบนมที่นายกฯ จะแจกตอนหนึ่งว่า

  

“ดูว่าเราจะทำประโยชน์ให้ใครแล้วใครจะได้ประโยชน์ก็คือเด็กๆ ต้องเลิกทะเลาะได้แล้ว เลิกตีกัน ผมก็สัญญาว่าจะทำอย่างเต็มที่ จะพยายามแก้ปัญหา ขอบคุณที่เป็นกำลังใจกัน” จากนั้นนายกฯ ได้เดินไปยังกลุ่มเด็กๆ พร้อมกับอุ้ม ด.ญ.ทิพย์สุดา พวงจำปี นักเรียนชั้นอนุบาล 1 อายุ 5 ขวบ โรงเรียนดินแดงวิชูทิศ และแจกนมกล่องยูเอชทีให้กับเด็กๆ และกล่าวหยอกล้อด้วยว่า “กินนมเยอะๆ จะได้โตและแข็งแรง” ก่อนที่จะขึ้นห้องประชุมครม.