ผลงาน6เดือน 'รบ.ประยุทธ์' คะแนนลด-หนุนปรับครม.

ผลงาน6เดือน 'รบ.ประยุทธ์' คะแนนลด-หนุนปรับครม.

กรุงเทพโพลล์ เผยผลงาน 6 เดือน รบ.ประยุทธ์ คะแนนลด ปชช.ระบุควรปรับครม.

 เนื่องด้วยในเดือนกุมภาพันธ์นี้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะบริหารประเทศครบ 6 เดือน กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “ประเมินผลงาน 6 เดือน รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,158 คน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ พบว่า

ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจในการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เฉลี่ย 6.20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งลดลงจากการประเมินการทำงานรอบ 3 เดือนรัฐบาลที่ได้ 6.52 คะแนน และลดลงจากการทำงานครบ 3 เดือน คสช.ที่ได้ 6.90 คะแนน โดยการประเมินครั้งนี้รัฐบาลได้คะแนนมากที่สุดในด้านความมั่นคงของประเทศ 7.11 คะแนน และได้คะแนนน้อยที่สุดในด้านเศรษฐกิจ 5.58 คะแนน

สำหรับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาได้คะแนนเฉลี่ย 7.26 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งลดลงจากการประเมินรอบ 3 เดือนที่ได้ 7.43 คะแนน และลดลงจากเมื่อครั้งครบรอบ 3 เดือนหัวหน้า คสช. ที่ได้ 7.76 คะแนนโดยการประเมินครั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้คะแนนมากที่สุดในด้าน ความเด็ดขาดกล้าตัดสินใจ 7.89 คะแนน และได้คะแนนน้อยที่สุดในด้าน ความสามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือโครงการใหม่ๆ 6.13 คะแนน

เมื่อให้เปรียบเทียบผลงานในช่วง 6 เดือน ที่ผ่านมากับความคาดหวังเมื่อทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประชาชนร้อยละ 44.8 ระบุว่าผลงานดีกว่าที่คาดหวังไว้ รองลงมาร้อยละ 27.4 ระบุว่า ผลงานพอๆ กับที่คาดหวังไว้ และมีเพียงร้อยละ 8.4 เท่านั้นที่ระบุว่าผลงานแย่กว่าที่คาดหวังไว้ ที่เหลือร้อยละ19.4 ระบุว่าไม่ได้คาดหวังไว้

เมื่อถามว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรปรับ ครม.หรือไม่ ประชาชนร้อยละ 39.4 เห็นว่าควรปรับครม. รองลงมาร้อยละ 36.2 เห็นว่าไม่ควรปรับครม. ที่เหลือร้อยละ 24.4 ไม่แน่ใจ
สุดท้ายเมื่อถามว่า “หากวันนี้ ท่านมีสิทธิออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ท่านจะออกเสียงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 68.7 จะออกเสียงสนับสนุน ขณะที่ร้อยละ 12.6 จะไม่ออกเสียงสนับสนุน ที่เหลือร้อยละ 18.7 งดออกเสียง ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานครบ 3 เดือนรัฐบาลและครบ 3 เดือนคสช. พบว่า เสียงสนับสนุนลดลงเท่ากับร้อยละ 6.3 และร้อยละ 11.8 ตามลำดับ