'ประมนต์'ปัดเลี่ยงภาษีนำเข้าPRIUS

'ประมนต์'ปัดเลี่ยงภาษีนำเข้าPRIUS

"ประมนต์" แถลงยันนำเข้าชิ้นส่วน PRIUS ถูกต้อง ปัดเลี่ยงภาษี เชื่อข่าวปล่อยหวังกระทบชิ่งรัฐบาล

พร้อมมอบทนายจัดการเอาผิดผู้ไม่หวังดีแล้ว

ที่โรงแรมคอนราด นายประมนต์ สุธีวงศ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) และประธานกรรมาธิการปฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงว่า ตามที่มีข่าวออกสู่สาธารณชนทำนองว่าบริษัทโตโยต้าฯ ส่อเลี่ยงภาษีการนำเข้ารถยนต์ รุ่น PRIUS ทั้งหมดรวมมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาทนั้น โดยข้อเท็จจริงทางบริษัทฯได้นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์รุ่นดังกล่าวมาผลิตเป็นรถยนต์สำเร็จรูปในประเทศไทย

โดยในรถยนต์สำเร็จรูปแต่ละคันจะมีชิ้นส่วนที่นำเข้าจากต่างประเทศจำนวนหนึ่ง และซื้อชิ้นส่วนจากในประเทศกับผู้ผลิตชิ้นส่วนจำนวน 32 ราย เพื่อผลิตเป็นรถยนต์สำเร็จรูป โดยได้นำเข้าชิ้นส่วนดังกล่าวเข้ามาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน ขณะนำเข้าทางบริษัทฯได้สำแดงรายการสินค้าประเภทพิกัด และอัตราอากรตามที่กฎหมายกำหนดและให้สิทธิลดอัตราอากรของสินค้าแต่ละชนิด ซึ่งเป็นการสำแดงประเภทพิกัดเช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ตามระเบียบกฎหมายของศุลกากร และได้รับการตรวจปล่อยสินค้าโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรแล้ว จำนวน 245 ครั้ง แต่กลับถูกเรียกให้เสียภาษีย้อนหลัง มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ตนทราบว่าทางบริษัทฯ ได้ยื่นอุทธรณ์และชี้แจงข้อเท็จจริงประกอบการพิจารณาอุทธรณ์แล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. 2556 และ 31 ก.ค. 2557 เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมศุลกากร โดยบริษัทหวังว่าคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ จะพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

" กระแสข่าวที่ออกสู่สาธารณชนในช่วงนี้ เห็นว่า น่าจะถูกทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อโจมตีผมและกระทบไปยังรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่มีความตั้งใจปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น หรืออาจเป็นความตั้งใจปล่อยข่าวเพื่อหวังผลให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ไม่กล้าจะวินิจฉัยเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะมีค่าภาษีจำนวนสูงมาก นอกจากนี้ ผมทราบว่าผู้ประกอบการรายอื่นๆที่เป็นนักลงทุนจากต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทย ตามที่รัฐบาลได้เชิญเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมต่างก็ประสบปัญหาถูกตรวจสอบเรียกเก็บภาษีย้อนหลังในหลายรายเช่นกัน ทั้งที่นักลงทุนกลุ่มนี้ต้องการนำเม็ดเงินลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และปฏิบัติตามกฎหมายถูกต้องทุกอย่าง " นายประมนต์ กล่าว

นายประมนต์ กล่าวอีกว่า ทราบว่าผู้บริหารระดับสูงของประเทศกำลังเฝ้าดูพฤติกรรมและหาทางแก้ไขอยู่ ทั้งนี้ เรื่องที่มีการปล่อยข่าวและพาดพิงตนนั้น ได้มอบอำนาจให้ทนายความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้เสนอข่าวที่สร้างความเสียหายให้ตนและบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว