'ภักดี'นั่งปธ.อนุฯไต่สวน'ขุนค้อน-สุวิจักขณ์'

'ภักดี'นั่งปธ.อนุฯไต่สวน'ขุนค้อน-สุวิจักขณ์'

ป.ป.ช.ตั้ง "ภักดี" นั่งปธ.อนุกรรมการไต่สวน "ขุนค้อน - สุวิจักขณ์" ปมทุจริตปรับปรุงห้องประชุมกมธ.-จัดซื้อนาฬิกา

นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 26 ส.ค.มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถูกร้องว่า มีพฤติกรรมส่อว่าทุจริตในหลายประเด็น

อาทิ การปรับปรุงห้องประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณชั้น 3 อาคารรัฐสภา มูลค่า 36 ล้านบาท การปรับปรุงห้องประชุมยุทธศาสตร์ สภาผู้แทนราษฎร มูลค่า 24 ล้านบาท สัญญาจ้างเหมาปรับปรุงลานอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7 มูลค่า 13.8 ล้านบาท สัญญาจ้างโครงการก่อสร้างศูนย์บริการจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน รถไฟ และรถ บขส.มูลค่า 2.6 ล้านบาท และการจัดซื้อนาฬิกาดิจิทัลติดผนังพร้อมอุปกรณ์มูลค่า 15 ล้านบาท จำนวน 240 จุด

โดยมีตนเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งหลังจากนี้จะให้ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน เพื่อแจ้งไปยังผู้ถูกร้องว่าจะคัดค้านตัวอนุกรรมการไต่สวนหรือไม่ภายใน 14 วัน หากผู้ถูกร้องไม่คัดค้าน ทางอนุกรรมการไต่สวนจึงจะสามารถเริ่มดำเนินการไต่สวนได้

ทั้งนี้ สำหรับคำร้องดังกล่าวมีผู้มาร้องเรียนเอาไว้จำนวน 2 คำร้อง โดย 1 ในนั้นเป็นคำร้องที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ เคยยื่นเอาไว้ขณะยังเป็นส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.)