นายกฯให้นโยบายย้ำพัฒนาการขนส่งทางทะเล

นายกฯให้นโยบายย้ำพัฒนาการขนส่งทางทะเล

"ยิ่งลักษณ์"ตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ มอบนโยบาย ย้ำความสำคัญพัฒนาการขนส่งทางทะเล บูรณาการกรมเจ้าท่ารักษาทรัพยากรชายฝั่ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมี พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือให้การต้อนรับ โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จากนั้นได้ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของกองทัพเรือ

จากนั้นนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงว่า การตรวจเยี่ยมครั้งนี้ได้มีการพูดคุยกัน รวมถึงฟังภารกิจของกองทัพเรือ เป้าหมายสำคัญของกองทัพ และได้ใช้โอกาสนี้ให้กำลังใจกองทัพเรือทุกนาย และเป็นกำลังใจให้โดยเฉพาะนายทหารชั้นผู้น้อย กองทัพเรือทำงานร่วมกับรัฐบาลมา 2 ปีเต็ม มีภารกิจสำคัญโดยเฉพาะการยึดมั่นปกป้องอธิปไตยของชาติ การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตย์ รวมถึงการช่วยเหลือประชาชน ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่เกิดอุทกภัย ปัญหาต่างๆ รวมถึงปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และล่าสุดการช่วยเหลือที่เกาะเสม็ด ภายหลังมีเหตุน้ำมันรั่ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำนโยบายของประเทศ โดยย้ำถึงยุทธศาสตร์ประเทศในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และมีการพูดถึงการเชื่อมโยง ซึ่งต่อไปอนาคตข้างหน้าบทบาททางทะเล จะเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่สำคัญ ไม่น้อยไปกว่าการเชื่อมโยงทางรถไฟ หรือทางอากาศ รวมไปถึงบนท้องถนน ทั้งนี้การขนส่งทางทะเลนั้นยังเป็นสิ่งที่เสริมสร้างเศรษฐกิจ และจะเห็นว่าวันนี้สินค้าต่างๆมีการขนส่งต่างฝ่ายท่าเรือมากขึ้น การเติบโตและการพัฒนาด้านเรือจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสามารถลดต้นทุนการขนส่งในระยะยาว ซึ่งประเทศไทยมีนโยบายในการเชื่อมโยง จึงได้ฝากนโยบายให้กับกองทัพเรือในการปรับรูปแบบภัยคุกคามต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกันการเปลี่ยนแปลง และได้เน้นย้ำถึงความมั่นคงทางทะเล ว่าทำอย่างไรให้มีความปลอดภัยในการขนส่ง อีกทั้งยังย้ำถึงการรักษาทรัพยกรชายฝั่ง โดยกองทัพเรือจะร่วมกันบูรณาการกับกรมเจ้าท่า เพื่อทำให้ชายฝั่งสามารถสร้างเสริมเศรษฐกิจได้

เมื่อถามว่าการตรวจเยี่ยมกองทัพเรือครั้งนี้ กองทัพเรือได้นำเสนอเกี่ยวกับงบประมาณปี 57 ในการจัดซื้อต่างๆมองแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะได้รับการสนับสนุนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีการพูดคุยในเชิงลึก คุยเพียงภาพรวม แต่ในส่วนของนโยบายเบื้องต้นเราเห็นความจำเป็นในการพัฒนาเครื่องมือ อาวุธ ยุทโธปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับภาระเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รัฐบาลเห็นด้วยที่จะคิดร่วมกัน ทั้งนี้ก็ได้มอบแนวทางให้ทุกเหล่าทัพในการวางแผน บูรณาการจัดลำดับความสำคัญ การจัดซื้อต่างๆต้องดูตามความเหมาะสมต่อไป