ปธ.อิสลามใต้หวังเจรจาจริงใจนำสู่พัฒนาชาติ

ปธ.อิสลามใต้หวังเจรจาจริงใจนำสู่พัฒนาชาติ

ประธานกรรมการอิสลาม 5 จว.แดนใต้ บอกให้หันหน้ามาพูดคุยและเจรจากัน ด้วยความจริงใจ เพราะผลของการเจรจานำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส นายซาฟิอี เจ๊ะเลาะประธานกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส ได้ประชุมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสทั้ง13อำเภอโดยที่นายอับดุลเราะมาน อับดูลสมัด ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมเข้าเป็นประธานร่วมในที่ประชุมพูดคุยถึงเดือนรอมฎอน โดยเฉพาะพูดถึงภายหลังที่มีการนำเสนอข่าวสาร กรณีที่ทางการประเทศมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก การเจรจาเพื่อสันติภาพกับนายฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนการเจรจาของขบวนการกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งประกาศยุติการก่อเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ในช่วงเดือนถือศีลอดหรือเดือนรอมฎอน ที่ทางฝ่ายไทยเสนอไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

ล่าสุดด้านนายอับดูลเราะมาน อับดูลสมัด ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่กำลังเฝ้ามองดูผลจากการเจรจาว่าจะสัมฤทธิ์ผลมากน้อยเพียงใด เพราะที่ผ่านมาจากการถือศิลอดของพี่น้องชาวไทยมุสลิมไปเพียงแค่ 3 วัน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุการณ์ความรุนแรงลดลงมากพอสมควร อย่างไรก็ตามภาพรวมของการพูดคุยเจรจากัน

ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ทั้งหากทั้ง 2 ฝ่ายสามารถตกลงกันได้ พร้อมกับกล่าวว่า ส่วนตัวตนอยากให้ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งทางการไทย และตัวแทน BRN หันหน้ามาพูดคุยและเจรจากัน ด้วยความจริงใจ เพราะอยากให้ผลของการเจรจา นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติ โดยเฉพาะการนำความสันติสุขกลับคืนมาสู่พี่น้อง 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้ไป ประชาชนในพื้นที่ก็ยังคงจับตา และรอประเมินดูสถานการณ์ว่าจะดีขึ้นจริงหรือไม่ ต่อไป