'สามารถ' ซัด'วิโรจน์' ออกโรงป้อง'เศรษฐา'กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นรัฐบาล

'สามารถ' ซัด'วิโรจน์' ออกโรงป้อง'เศรษฐา'กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นรัฐบาล

"สามารถ" ซัด"วิโรจน์" ออกโรงป้อง"เศรษฐา" ปมข้าว10ปี-40สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญสอบ กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นรัฐบาล

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาพูดเรื่องข้าว 10 ปีเสมือนจะเชียร์รัฐบาล และยังออกมาระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถ้าจะปลดนายกฯต้องทำที่สภานั้น ตนคิดว่านายวิโรจน์ลืมตัวเองหรือเปล่า หรือกระเหี้ยนกระหือรืออยากจะมาเป็นรัฐบาลจนตัวสั่น  มี เพื่อน สส.หลายคนบอกว่า นายวิโรจน์ จะมาเป็นโฆษกรัฐบาล เพราะเมื่อพรรคก้าวไกลถูกยุบแล้ว สส.ย้ายไปอยู่พรรคก้าวใหม่ ที่มีการซื้อหัวพรรคการเมืองนี้ไว้แล้วในราคาหลักหลายล้านบาท ซึ่งนายวิโรจน์เองก็ลุ้นว่า ตัวเองไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคก็น่าจะไปเป็น สส.ที่พรรคก้าวใหม่ได้ และก็มาจับมือกับพรรคเพื่อไทย  ลืมตัวไปมั้ยว่า กกต นั้นส่งชื่อวิโรจน์ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วย

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ในกรณีที่นายวิโรจน์ตกงาน หมายความว่า ถูกตัดสิทธิ์ สส.ก็อยากจะมาทำงานกับพรรคเพื่อไทย อยากจะเป็นโฆษกรัฐบาล จึงออกมาแถลงขึงขังปกป้องนายเศรษฐา เหมือนองค์รักษ์พิทักษ์นาย เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น ที่คนอยู่คนละพรรคแล้วเป็นพรรคฝ่ายค้านแต่ กลายเป็นว่า มาปกป้องนายกฯของพรรคการเมืองอื่น

“ในสมัยที่นายวิโรจน์เป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคเพื่อไทยตอนนั้นเป็นฝ่ายค้าน ก็เคยยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่นเดียวกัน รวมถึงพรรคของนายวิโรจน์เองก็เป็นคนยื่นให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ หลุดจากการเป็นรัฐมนตรีโดยผ่านศาลรัฐธรรมนูญ นี่คิดว่าเด็กที่เกิดขึ้นมานั้นไม่ตามการเมือง เขาจะไม่รู้เรื่องแบบนี้ใช่ไหม ผมถึงต้องมาบอกประชาชนว่า อย่าไปหลงคารม ลมปากคนที่พูดเชื่อถือไม่ได้ หรือคนประเภทเป็นพวกผีถึงป่าช้า”นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพราะนายเศรษฐานั้นถูก ส.ว. 40 คนเข้าชื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภา แล้วพวกที่กำลังบอกว่า มีลายเซ็นปลอมหรือไม่แล้วไปแจ้งความนั้น ระวังจะติดคุก เพราะสภามีการตรวจสอบลายเซ็นก่อนอยู่แล้ว ส่วนที่จะมีการพยายามให้อามิสสินจ้างกับ ส.ว.เพื่อให้ไปถอนชื่อนั้น มันไม่มีผลและไม่มีทางทำได้ เพราะกฏหมายเขาต้องการแค่หนึ่งใน 10 ก็คือเพียงแค่ 25 คนเท่านั้น แต่นี่เซ็นลงชื่อไปถึง 40 คน เรื่องที่บอกว่าจะยกคำร้อง เพราะที่มาไม่ชอบ มันเลอะเทอะ ทำได้แต่เพียงหลอกคนที่เขาไม่รู้เรื่อง ให้ชาวบ้านเขาเข้าใจว่า ส.ว. นั้นใช้อำนาจไม่ชอบธรรม ปลอมแปลง เพื่อจะปลดนายกฯ ใช้วาทกรรมหลอกเด็ก

“ส่วนนายวิโรจน์เคยยื่นถอดถอน พล.อ.ประยุทธ์ แต่ครั้งตัวเองเป็นฝ่ายค้าน แต่ไม่เคยยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ต้องฝากประชาชนไปบอกด้วยว่า ลืมหน้าที่ตัวเองหรือเปล่า หรือกระเหี้ยนกระหือรืออยากจะเป็นรัฐบาลกับเขาตามที่เขาเคยคุยกันว่า หลัง ส.ว. หมดอายุแล้ว เราอาจจะเห็นพรรคก้าวไกลจับมือกับพรรคเพื่อไทย แต่เวลานี้พรรคก้าวไกลคงไม่มีอยู่แล้ว ก็อาจจะเป็นพรรคก้าวใหม่ที่จะมาจับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และพรรคก้าวใหม่นั้นจะทิ้งเด็ก ๆ ที่ร่วมอุดมการณ์ ที่วันนี้เขาไปร้องไห้อยู่หน้าทำเนียบรัฐบาล พวกท่านทำอะไรอยู่ เพราะถ้าเป็นรัฐบาล พล.อประยุทธ์ ป่านนี้เขาเอาศพบุ้งมาแห่รอบเมืองแล้ว แล้วสิ่งที่พรรคก้าวนั้น พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยจับมือกันอยู่หรือไม่ ประชาชนเขาดูออก”