‘ทักษิณ’ เช็คอิน ‘โคราช’ โชว์บารมี-วัดกระแส ‘เสื้อแดง’

‘ทักษิณ’ เช็คอิน ‘โคราช’ โชว์บารมี-วัดกระแส ‘เสื้อแดง’

ดังนั้นการลงพื้นที่ของ “ทักษิณ” ภาคอีสานครั้งแรก จึงต้องติดตามว่ากระแส “คนเสื้อแดง” ยังเข้มข้นแข็งแรงเหมือนในอดีตหรือไม่

Key Points :

  • จับตา "ทักษิณ ชินวัตร" ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา วันนี้ จะมี "บิ๊กเนม" รายใดร่วมวงศูนย์รวมอำนาจทางการเมือง การปรากฎตัวหมาย "นายใหญ่" ย่อมมีนัยทางการเมือง
  • อีกทางต้องติดตาม "มวลชนคนเสื้อแดง" จะแห่รับขวัญ "นายใหญ่" อย่างคึกคักหรือไม่ ทั้งมวลชนออแกนิค และ มวลชนจัดตั้ง มีผลต่อกระแสพรรคเพื่อไทย

ชาวโคราชเปิดบ้านต้อนรับ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี วัดเรตติ้ง “แดงโคราช” ที่เคยเคลื่อนไหวสนับสนุน ยังคงแข็งแกร่งเหมือนเก่า หรือจะอ่อนแรงโรยราลงไป

โดยเฉพาะฐานเสียงโคราชในเขตเมือง ซึ่งเขต 1-3 พรรคก้าวไกล กวาดเรียบ ส่วนพรรคเพื่อไทยกวาด สส. 12 ที่นั่ง อีก 1 ที่นั่งเป็นของพรรคภูมิใจไทย

“ทักษิณ” มีกำหนดการเดินทางถึงสนามบินนครราชสีมา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เวลา 11.00 น. โดยจะรับประทานอาหารเที่ยงที่ร้านส้มตำพันล้าน สาขา อ.โนนสูง ซึ่ง “ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี เคยมาใช้บริการตอนเลือกตั้งปี 2554 

จากนั้นออกเดินทางไปยังวัดสังฆชินาราม อ.สีดา จ.นครราชสีมา เป็นประธานฌาปนกิจ “วิชัย  ช่างเหล็ก” หรือป๊อก คนขับรถคู่ใจ ช่วงเย็นไปอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นครราชสีมา เพื่อกราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพร้อมพบปะชาวโคราช 

นอกจากนี้ก่อนเดินทางกลับ “ทักษิณ” จะรับประทานอาหารเย็นที่ภัตตาคารเสียวเสี้ยว โดยมี “แกนนำการเมือง” และ “นักธุรกิจโคราช” ให้การต้อนรับ

 

ทริปไปเช้าเย็นกลับของ “ทักษิณ ชินวัตร” ถูกวางกำหนดการไว้เป็นอย่างดี เพราะเตรียมกำหนดการถูกแจ้งให้ “บิ๊กโคราช” รับทราบมานานแล้ว

นอกจากนี้ 12 สส. โคราช ยังมีแกนนำพรรคเพื่อไทย รอให้การต้อนรับ อาทิ ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอีเอส สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รวมถึง ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

แต่ที่ต้องจับตาคือ “รัฐมนตรี-แกนนำ” ของพรรคเพื่อไทย จะมีใครร่วมคณะกับ “นายใหญ่” เพิ่มเติม เพราะ “บิ๊กอีเว้นท์” ที่ศูนย์รวมอำนาจทางการเมืองปรากฏตัว บรรดารัฐมนตรี-สส. ค่ายสีแดง มักจะไม่พลาดที่จะโชว์ตัว

อย่างที่ทราบว่า “พื้นที่โคราช” เคยเป็นฐานหลักของ “คนเสื้อแดง” เป็นจุดนัดรวมพล “คนอีสาน” จากทั่วทุกสารทิศ ก่อนเคลื่อนขบวนมาร่วมชุมนุมในทุกช่วงการต่อสู้ทางการเมือง

ทว่าการพลิกขั้วของ “เพื่อไทย-ตระกูลชินวัตร” ทำให้ต้องสูญเสียแนวร่วม-แนวรบไปจำนวนมาก การปลุกกระแส “คนรักทักษิณ” ในดินแดนที่ราบสูง โชว์ผลงานในอดีต เป็นหนึ่งในทางเลือกของ “เพื่อไทย” ที่จะกอบกู้กระแสกลับมา

ดังนั้นการลงพื้นที่ของ “ทักษิณ” ภาคอีสานครั้งแรก จึงต้องติดตามว่ากระแส “คนเสื้อแดง” ยังเข้มข้นแข็งแรงเหมือนในอดีตหรือไม่