บ่มเพาะนายกฯ ‘แพทองธาร’ เซฟรัฐบาล เคลียร์ทาง'ยิ่งลักษณ์'

บ่มเพาะนายกฯ ‘แพทองธาร’  เซฟรัฐบาล เคลียร์ทาง'ยิ่งลักษณ์'

จากนี้ไปคงต้องทำทุกวิถีทางให้“เศรษฐา”รอดพ้นบ่วงปมแต่งตั้ง“พิชิต” ไม่เช่นนั้นแผนที่วางไว้อาจพังไม่เป็นท่า

KEY

POINTS

  • ครบ 2 เดือน "แพทองธาร" เข้ารับการปลุกปั้นให้เป็นนายกฯหญิงคนที่สอง ภายใต้ชายคากองทัพ หลักสูตร มินิ วปอ.
  • ส่วน "เศรษฐา"เร่งผลักดันดิจิทัลวอลเล็ตให้สำเร็จ และเตรียมตั้งรับการกลับไทย "ยิ่งลักษณ์"
  • ตัวเลขที่ประเมินกันไว้เมื่อครบ 2 ปี "แพทองธาร” จะเข้ามารับไม้ต่อจาก “เศรษฐา”

หลบการเมืองวุ่นๆ พาครอบครัวไปเยี่ยม “อาปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สำหรับ “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ ที่อยู่ระหว่างทัวร์งานต่างประเทศ ก็ต้องสางปมปัญหา แต่งตั้ง“พิชิต ชื่นบาน” มือกฎหมายตระกูลชินวัตร แม้จะลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ไปแล้ว แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็รับคำร้องนายกฯ เศรษฐา ผู้แต่งตั้ง 

ส่วน “ยิ่งลักษณ์” แค่รอจังหวะเวลา เตรียมแพ็กกระเป๋ากลับไทย หากเป็นไปตามที่“ทักษิณ ชินวัตร” เคยเปรยๆ ไว้ไม่น่าจะเกินสงกรานต์ปีหน้า คงได้เห็นพี่น้องควงคู่ทำบุญวันปีใหม่ไทยพร้อมหน้าพร้อมตาที่บ้านเกิด จ.เชียงใหม่

เพราะปัจจุบัน “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และ รมว. พาณิชย์ เตรียมประมูลข้าว 10 ปี โครงการรับจำนำข้าว ยุค“ยิ่งลักษณ์” ทดลองหุงกินโชว์สื่อ พร้อมส่งเข้าห้องแล็ป กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)การันตีมีคุณค่าทางโภชนาการ ไร้สารปนเปื้อน

ขณะที่“แพทองธาร” ซึ่งอยู่ระหว่างเข้ารับการปลุกปั้นให้เป็นนายกฯหญิงคนที่สอง ภายใต้ชายคากองทัพ เรียนหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต(วปอ.บอ.) รุ่นที่1 หรือที่เรียกว่าหลักสูตร “มินิ วปอ.”ได้ 2 เดือนแล้ว

โดยที่ผ่านมา คณะนักศึกษา วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 ได้เข้าเยี่ยมชมการทำงานของเหล่าทัพ ประเดิมที่ “กองทัพบก” หน่วยคุมกำลังหลัก ศูนย์รวมอำนาจรัฐประหาร พร้อมรับฟังภารกิจบทบาทหน้าที่ของกองทัพบกในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ

หวังเสริมสร้างประสบการณ์ กับผู้บริหารคนรุ่นใหม่ ผู้ขับเคลื่อนองค์กรต่างๆที่สำคัญของชาติในอนาคต ได้เข้าใจบทบาทหน้าที่ของกองทัพบกในการป้องกันประเทศ การรักษาความมั่นคงภายใน การพัฒนาประเทศ ช่วยเหลือประชาชน พิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนและขับเคลื่อนนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาล

ต่อด้วย “กองทัพเรือ” รับฟังความจำเป็นและเหตุผลในโครงการเรือดำน้ำและภัยคุกคามต่างๆ ในปัจจุบัน 

ส่วน“กองทัพอากาศ” แสดงให้เห็นบทบาทหน้าที่การปกป้องอธิปไตยน่านฟ้าและสมรรถภาพความพร้อมรบ รวมถึงการช่วยเหลือประชาชน สนับสนุนภารกิจรัฐบาล

ปิดจ็อบกันที่ “กองบัญชาการกองทัพไทย” โดยคณะนักศึกษา วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 ได้รับฟังบรรยายสรุปภารกิจหน่วยขึ้นตรงกองบัญชาการกองทัพไทย รวมทั้งภารกิจด้านการทหารและความมั่นคง สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงกลาโหม ตลอดจนความท้าทายในการปฏิบัติหน้าที่ในอนาคตภายใต้สถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

คิวต่อไป คณะนักศึกษา วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 เตรียมลงพื้นที่ชายแดนในกองทัพภาคต่างๆ เช่น ชายแเดนไทย-กัมพูชา กองทัพภาคที่ 2

ชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งอำเภอแม่สอด จ.ตาก กองทัพภาคที่ 3 ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในเมียนมา และชายแดนภาคใต้ กองทัพภาคที่ 4 กับปัญหาไฟใต้ที่ยังไม่มอด

3 พื้นที่ปรากฏความเคลื่อนไหว “ทักษิณ” หลังอาสาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย ชนกลุ่มน้อยสงบศึกรัฐบาลเมียนมา โดยทำงานสอดผสานกับ คู่หู “ฮุน เซน” ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา หลังขอพบ“อองซาน ซูจี” ที่อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัว แต่ดูเหมือนปฏิบัติการครั้งนี้ ไม่ได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งชนกลุ่มน้อยไม่ได้คล้อยตามทักษิณ และรัฐบาลเมียนมา ปฏิเสธคำขอฮุนเซน

ล่าสุดปลายเดือน พ.ค.นี้ มีกระแสข่าวว่า “ทักษิณ-ฮุนเซน” เตรียมพบปะกันอีกรอบ แม้ที่ผ่านมาจะยกหูคุยกันมาตลอด และก่อนหน้านี้ ฮุนเซน เดินทางมาเจอทักษิณ ที่ประเทศไทยเป็นรอบที่สอง เพียงแต่ไม่ปรากฏเป็นข่าวออกมาเหมือนรอบแรก

เพราะปัจจุบันไทย-กัมพูชา มีความสัมพันธ์ที่ดี ทั้งระดับรัฐบาล ผู้นำ ระดับพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาชนกัมพูชา และมีแผนพัฒนายกระดับเศรษฐกิจและนิคมอุตสาหกรรมชายแดนของสองประเทศ รวมถึงการปัดฝุ่นเจรจาแบ่งผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้ หลัง ทักษิณ เคยยอมรับว่าในช่วงเป็นนายกฯ แก้ปัญหาผิดพลาดมุ่งเน้นงานด้านความมั่นคงมากเกินไป โดยในช่วงที่เดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต รอบล่าสุดมีกระแสข่าวได้พบกับ “อันวาร์ อิบราฮิม” นายกฯมาเลเซีย คาดกันว่ามีการหารือประเด็นดังกล่าว

ทักษิณ หวังเป็นมือเป็นไม้ สร้างสภาวะแวดล้อมงานความมั่นคง เอื้อต่อการบริหารราชการแผ่นดินรัฐบาล โดยให้“เศรษฐา” มุ่งเน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจ บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน โดยเฉพาะการผลักดันดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเดินมาครึ่งทางแล้ว

หากเช็คไทม์ไลน์ ไตรมาส 3 เริ่มเปิดให้ร้านค้าและประชาชนลงทะเบียนและเตรียมเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในไตรมาส 4 ก่อนสิ้นปี 2567

สำหรับปี 2568 “เศรษฐา”อาจต้องยกการ์ดสูง ตั้งรับการเดินทางกลับไทยของ “ยิ่งลักษณ์” คาดกันว่าจะไม่ยึดโมเดลพี่ชาย “ทักษิณ” ซึ่งสุ่มเสี่ยงจะกลายเป็นประเด็นเขย่าเก้าอี้นายกฯให้สั่นคลอนกันอีกรอบ

และเมื่อสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย เข้าสู่สภาวะปกติ แค่รอจังหวะเวลา โดยตัวเลขที่ประเมินกันไว้ครบ 2 ปี “แพทองธาร” จะเข้ารับไม้ต่อจาก “เศรษฐา” เป็นนายกฯ หญิงคนที่สองของไทย

ดังนั้น จึงต้องทำทุกวิถีทางให้“เศรษฐา”รอดพ้นบ่วงปมแต่งตั้ง“พิชิต” ไม่เช่นนั้นแผนที่วางไว้อาจพังไม่เป็นท่า เพราะ“ดิจิทัลวอลเล็ต”ยังไม่สำเร็จ “ยิ่งลักษณ์”ยังไม่ได้กลับมา ส่วน“แพทองธาร”ไม่พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง