‘ประเสริฐ’ ถกความพร้อม ‘ครม.สัญจรโคราช’ 1-2 ก.ค. ลั่นแสดงศักยภาพนครราชสีมา

‘ประเสริฐ’ ถกความพร้อม ‘ครม.สัญจรโคราช’ 1-2 ก.ค. ลั่นแสดงศักยภาพนครราชสีมา

‘ประเสริฐ’ นำประชุมเตรียมความพร้อม ‘ครม.สัญจรโคราช’ 1-2 ก.ค. ย้ำแสดงศักยภาพนครราชสีมา เมืองอุทยานธรณีโลก (UNESCO Global Geopark) ต่อยอดการท่องเที่ยว-สร้างรายได้ประชาชน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจังหวัดนครราชสีมา 

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า เป็นการประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมสถานที่ในการจัดประชุม ครม. สัญจร จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2567 โดยเฉพาะการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและแนวทางการพัฒนาพื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างครอบคลุม ประกอบด้วย ด้านการคมนาคมและขนส่งสาธารณะ แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร การศึกษาและเทคโนโลยี ศิลปวัฒนธรรม สาธารณสุข และการส่งเสริม Soft power ของพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา 

นายประเสริฐ กล่าวว่า การประชุม ครม.สัญจร ที่จะเกิดขึ้นที่จังหวัดนครราชีมาครั้งนี้จะเป็นเรื่องดีที่จังหวัดนครราชสีมาจะได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี จึงขอความร่วมมือทุกหน่วยงานในการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้เต็มที่ นำเสนอความเป็นโคราชที่มีความพร้อมในทุกด้าน 
 

อีกทั้งเป็นอุทยานธรณีโลก (UNESCO Global Geopark) แห่งที่ 4 ของโลกต่อจากประเทศอิตาลี เกาหลีใต้ และจีน ที่มีดินแดนแห่ง 3 มงกุฎของยูเนสโก (Triple Crown) ในจังหวัดเดียวกันซึ่งสามารถต่อยอดด้านการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่อย่างมหาศาล 

ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าจังหวัดนครราชสีมามีศักยภาพด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านเทคโนโลยี โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมีความพร้อมในด้านการยกระดับเป็นศูนย์ข้อมูล (Data Center) แหล่งเรียนรู้และศูนย์รวมด้านเทคโนโลยีของประเทศไทย