ส่องคนดังลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้ 'สว. 67'

ส่องคนดังลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้ 'สว. 67'

กกต.ปิดสมัครสว. 5 วันมียอดไม่ถึงหลักแสนคน มี 12 จังหวัดที่มีผู้สมัครทะลุพันคน พบคนดัง คนการเมือง ยื่นใบสมัครกันพรึบ รอลุ้นกกต.ประกาศผล และลงคะแนนเลือก 5 มิ.ย.

Key Point :

  • ปิดรับสมัคร สว.67 แล้ว ขณะนี้รอ "กกต." ประกาศผลอย่างเป็นทางการ คืนนี้ (25พ.ค.)
  • ยอดผู้สมัครตลอด 5 วัน อยู่ที่ 48,117 คน ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้หลักแสน
  • พบคนดัง- อดีตนักการเมือง-นักเคลื่อนไหว-สื่อมวลชน ยื่นใบสมัครกันคึก
  • จากนี้ กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนประกาศผลรายกลุ่ม และลงคะแนนเลือกระดับอำเภอ 5 มิ.ย.นี้

ปิดรับสมัครเป็นที่เรียบร้อย กับการสมัครเข้ารับการเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

หลังจากนี้ คือ รอกระบวนการที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  จะประกาศชื่อของ ผู้สมัคร สว. ในระดับอำเภอ ทั้ง 928 แห่ง พร้อมกับจำนวน อย่างเป็นทางการในวันที่ 25 พ.ค. เวลา 22.00 น.

กับบรรยากาศการรับสมัคร ตลอดทั้ง 5 วัน 20- 24 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ละจุด มีผู้ทยอยยื่นใบสมัครตามความสนใจของแต่ละพื้นที่ โดยมีรายงานเบื้องต้นว่ามีผู้สมัครรวม  48,117 คน

โดยจังหวัดที่มีผู้สมัคร ยอดหลักพัน มีแค่ 12  จังหวัด คือ ศรีสะเกษ จำนวน 2,764 คน รองลงมาคือ กทม. จำนวน 2,489 คน เชียงใหม่ จำนวน 2,000 คน บุรีรัมย์ 1,836 คน นครศรีธรรมราช 1,798 คน สงขลา 1,675 คน

อยุธยา 1,652 คน มุกดาหาร 1,341 คน ลพบุรี 1,181 คน สุรินทร์ 1,145 คน เพชรบุรี 1,113 คน และ ราชบุรี 1,049 คน ทั้งนี้มีจังหวัดที่ยอดสมัครต่ำร้อย คือ น่าน มีผู้สมัคร 98 คน

เบื้องต้นมีการเปิดเผยตัวเลขผู้สมัคร สว. อย่างไม่เป็นทางการ ของบางจังหวัด ผ่านช่องทางออนไลน์  เช่น ที่จ.เชียงใหม่ ที่ยอดผู้สมัคร รวม 5 วัน พบว่ามีผู้สมัครทุกอำเภอรวมกัน 2,000 คน โดยอำเภอที่มีผู้สมัคร สว. สูงสุด คือ อ.เมืองเชียงใหม่ จำนวน 358 คน ขณะที่ อ.แม่ริม ซึ่ง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์​“ อดีตนายกฯ ลงสมัครไว้ มีผู้ยื่นใบสมัครรวม 207 คน ขณะที่อำเภอที่มีผู้ยื่นใบสมัครน้อยที่สุด คือ  อ.แม่ออน มี 23 คน

ขณะที่จังหวัดสระแก้ว “กกต.ประจำจังหวัดสระแก้ว”  รายงานตัวเลขผู้สมัครสว. มีทั้งสิ้น 170 คน โดยอำเภอที่ลงสมัครสูงสุด คือ อ.เมืองสระแก้ว จำนวน 40 คน รองลงมาคือ อ.อรัญประเทศ จำนวน 30 คน และ อ.ตาพระยา จำนวน 22 คน

ส่องคนดังลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้ \'สว. 67\'

ส่วน จ.อุบลราชธานี ที่ “กกต.ประจำจังหวัดอุบลราชธานี” รายงานยอดผู้สมัคร ไว้ที่ 481 คน โดยใน 24 อำเภอ พบว่ามีเพียงแห่งเดียวที่มีผู้ยื่นใบสมัครครบ 20 กลุ่ม คือ  อ.เมืองอุบลราชธานี มีผู้สมัครครบทั้ง 20 กลุ่ม รวมจำนวน 81 คน ขณะที่ อ.เดชอุดม มี 16 กลุ่มที่คนสนใจยื่นใบสมัคร โดยมียอดผู้สมัคร 56 คน

ส่องคนดังลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้ \'สว. 67\' อย่างไรก็ดี ตัวเลขของผู้สมัคร อย่างเป็นทางการนั้น ต้องรอ “กกต.” ประกาศอีกครั้งในวันที่ 25 พ.ค. นี้

สำหรับรายชื่อผู้สมัคร สว.67 “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ได้รวบรวม รายชื่อคนดัง มาให้ติดตาม

ที่ฮือฮาที่สุด หนีไม่พ้น “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกฯ ที่ลงสมัครเป็นสว. ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังจากที่เว้นวรรคการเมืองระดับชาติไปกว่า 15 ปี

ส่องคนดังลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้ \'สว. 67\'

นอกจากนั้นยังมี “อดีตคนการเมือง” ที่ลงสมัครด้วย อาทิ จักรพันธุ์ ยมจินดา อดีตสส.ระยอง ลงสมัคร ที่อ.เมือง จ.ระยอง สุรเดช ยะสวัสดิ์ อดีต สว.พะเยาปี 2543 สมัครที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา วิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัคร ที่เขตบางกอกใหญ่ ในกลุ่มสาธารณสุข สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ลงสมัครที่เขตราชเทวี ในกลุ่มประชาสังคม วรัญชัย โชคชนะ ลงสมัครที่เขตดอนเมือง

ขณะที่ในวงราชการ และนายพล อาทิ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์  อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่มีฉายา “แม่ทัพกระดูกเหล็ก” ลงสมัครที่อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งนี้พบว่า “บิ๊กเกรียง” ได้เข้ามาช่วยงาน “อนุทิน ชาญวีรกูล”​ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย ตามคำสั่ง มท.ที่ 3972/2566

พล.ต.อ.ชยพล ฉัตรชัยเดช อดีตที่ปรึกษานายกฯ ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงสมัครที่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี พล.อ.ณัฏฐพล จันทร์สอกลิ่น อดีตข้าราชการสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ลงสมัครที่เขตดอนเมือง ในกลุ่มบริหารราชการแผ่นดิน และความมั่นคง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผบ.ตร. สมัครที่อำเภอสามพราน จ.นครปฐม พล.ต.ต.อรรถวิทย์ สายสืบ อดีตนายตำรวจนครบาล ผู้ที่ถูกวางตำแหน่งเป็นผู้นำทีมคุมม็อบ สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ลงสมัครที่เขตปทุมวัน  เช่นเดียวกับ สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล ที่ลงสมัครในเขตปทุมวัน

ต่อด้วย วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี หรือ “ผู้ว่าปู” อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ซึ่งเมื่อครั้งที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เคยพาประชาชนฝ่าวิกฤตโควิด-19  คลัสเตอร์สมุทรสาครมาได้  ลงสมัคร ที่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง 

ส่องคนดังลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้ \'สว. 67\'

ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ลงสมัครที่ อ.เมือง จ.พังงา อดิศร พร้อมเทพ อดีตอธิบดีกรมประมง  ทินกร นำบุญจิตต์ อดีตรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง  นักเคลื่อนไหวทางสังคม พบชื่อของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ หลักสี่ ลงสมัครที่เขตหลักสี่  พนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยยการและอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ อดีตคณบดี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประธานมูลนิธิดวงประทีป เป็นต้น

ส่องคนดังลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้ \'สว. 67\' การสมัคร สว. ครั้งนี้ ยังพบว่า “คนสายสื่อฯ” ลงสมัครชิงตำแหน่งในรอบนี้ อาทิ  "ต๊ะ" นารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าว ลงสมัครที่อ.เมือง จ.เชียงใหม่ “พงษ์” ศศิพงศ์ ชาติพจน์ ผู้ประกาศข่าว ลงสมัครที่จ.พิจิตร “ปาล์ม” ชลณัฏฐ์ โกยกุล พิธีกรรายการสถานีโทรทัศน์ จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการสำนักข่าวประชาไท ผู้ที่ร่วมผลักดันเคลื่อนไหวรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการสำนักข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู พัชรี พาบัว ผู้ประสานงานสำนักข่าวประชาไท ลงสมัครในกลุ่มประชาสังคม ที่อ.เมือง จ.ลพบุรี  นิตยยา ราชานา  นักจัดรายการวิทยุ และเคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.พังงา เขต1 พรรคไทยสร้างไทย ลงสมัครที่อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

และยังมีชื่อของ “ต้อย แอคเนอร์” หรือ กีรติ ตะวันวาด ที่ลงสมัครสว. รอบนี้ เช่นกัน

ส่องคนดังลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้ \'สว. 67\' นอกจากนั้นยังพบชื่อของ ซะการีย์ยา อมตยา นักเขียวรางวัลชีไรต์ ปี2553 ที่ลง สมัครที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

อ.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ลงสมมัครที่ เขตพระนคร ชูเกียรติ สิงห์สูง อดีตนายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย สมัครที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

ทั้งนี้ตามปฏิทินของ กกต. หลังจากที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครทุกอำเภอ ทุกกลุ่ม อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 พ.ค. เวลา 22.00 น. แล้ว  ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ จะตรวจสอบเอกสารและหลักฐานการสมัคร คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร การถูกจำกัดสิทธิ และการสมัคร 1 กลุ่ม หรือ 1 อำเภอ ให้เสร็จสิ้น ภายใน5 วัน เมื่อตรวจสอบเสร็จจะประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครทุกกลุ่มในเขตอำเภอให้ทราบเป็นการทั่วไป

ก่อนจะเริ่มกระบวนการเลือกระดับอำเภอ ในวันที่ 9 มิ.ย.  นี้.