'สามารถ' แนะ จับตา23พ.ค.นี้ แนวโน้ม 'เศรษฐา' ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

'สามารถ' แนะ จับตา23พ.ค.นี้ แนวโน้ม 'เศรษฐา' ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

“สามารถ”ชี้ จับตาให้ดี 23 พ.ค.นี้ ชี้ชะตา“เศรษฐา”อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ชม คำร้อง สว.ภาษระดับอัยการ ชัดเจนทุกความผิด

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา(สว.) 40 คน ที่ลงชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกมนตรี และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า

ตนเชื่อว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะรับคำร้องไว้พิจารณา และมีคำสั่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะเรื่องนี้ร้องมาถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ตนได้ดูคำร้องของ 40 สว.ที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เขียนได้ดีมาก ๆ เขียนเหมือนผู้พิพากษาเขียนเลย มันชัดเจนมาก แล้วการที่ ประธานวุฒิสภาส่งไป ตนคิดว่าไม่มีสิทธิ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับคำร้องดังกล่าว จะต้องรับและวินิจฉัย

นายสามารถ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ระบุว่าก่อนที่จะมีการแต่งตั้งนายพิชิต ได้มีการสอบถามไปทางคณะกรรมการกฤษฎีกาที่บอกว่า เรื่องจำคุกหรือติดคุกตามรัฐธรรมนูญไม่ขัด แต่ต้องอย่าลืมว่าในรัฐธรรมนูญระบุเลยว่า การจะเป็นรัฐมนตรีจะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นที่ประจักษ์ แล้วเรื่องของนายพิชิต เป็นเรื่องของการเอาเงินไปติดสินบนศาล ประชาชนรู้กันไปทั่ว และที่สำคัญเป็นข้อเท็จจริง ไม่ใช่ข้อกล่าวหา มีคำพิพากษาศาลชัดเจน

“เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ผมถึงมองไปว่าคุณเศรษฐา ทวีสินนั้นถูกใครวางงานมาหรือไม่ คนที่ใหญ่กว่าคุณเศรษฐา เขาบอกให้คุณเศรษฐาออกแล้วแต่ คุณเศรษฐาอาจจะไม่ออก ดึงดันที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี คุณเศรษฐาไปขัดคำสั่งใครหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่คิดว่าพ่อแม่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศรู้เห็น ดังนั้น วันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.นี้ ต้องจับตาดูให้ดี จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ ส่วนตัวผมมองว่าถ้าตามดีล นายกฯ  จะถูกสั่งหยุดในวันที่ 23 พ.ค.นี้   แล้วมาจับตาวันที่ 29 พ.ค. คุณทักษิณจะรอด  2 มิ.ย. ประหารพรรคก้าวไกล รอจับตาดู ปรากฏการณ์ โดมิโน่”นายสามารถ กล่าว