'พิธา' อุบไต๋คำชี้แจงคดียุบพรรค - ปัดขึ้นเชียงใหม่วัดรอยเท้า 'ทักษิณ'

'พิธา' อุบไต๋คำชี้แจงคดียุบพรรค - ปัดขึ้นเชียงใหม่วัดรอยเท้า 'ทักษิณ'

'พิธา' ลุย 'หมอชิต' ให้กำลังใจประชาชนกลับบ้านช่วงสงกรานต์ ยังอุบไต๋คำชี้แจง 'คดียุบพรรค' แต่แตกต่างจากครั้งก่อนแน่นอน เหตุกฎหมายคนละบทกัน ปัดขึ้นเชียงใหม่ วัดรอยเท้า 'ทักษิณ'

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2567 เวลา 16.30 น. ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ "หมอชิต" นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วยนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม.พรรค ก.ก. ร่วมกันลงพื้นที่ เดินสำรวจสภาพขนส่งหมอชิต 2 ที่ประชาชนกำลัง เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ตลอดเส้นทางที่นายพิธาเดินสำรวจ มีประชาชน หลายคน มาขอถ่ายเซลฟี่ กับนายพิธา จำนวนมาก และมีชาวบ้านบางคนตะโกนว่า “พี่ทิม สวัสดีปีใหม่” อีกด้วย

นายพิธา ให้สัมภาษณ์เรื่องตัวเลขผู้ใช้บริการ บขส.ลดลง ว่า อยากให้วาระทางด้านคมนาคมรัฐบาลในภาพใหญ่ อย่าเน้นแค่สร้าง เท่าที่ฟังจาก นายกฯพูด ว่าไปที่ไหนก็อยากจะสร้างสนามบิน สร้างโน่น สร้างนี่เพิ่ม แต่อยากจะให้เน้นว่าซ่อม และบริหารให้ดีขึ้น ให้สะดวกกับทุกคนมากกว่าที่จะไป เน้น สร้าง สร้าง สร้าง อย่างเดียว   

เมื่อถามว่า เหมือนนายกฯ เมื่อวานนี้บอกจะเน้นเรื่องหารายได้เพิ่ม เช่น จากป้ายโฆษณา ตอนนี้บขก.มีรายได้ ประมาณเดือนละ3 ล้าน นายพิธา กล่าวว่า สำหรับตน ขึ้นอยู่กับการเรียงลำดับความสำคัญ ธุรกิจหลักคือการขนส่ง ไม่ใช่การโฆษณา ถ้าเกิดเขว ไม่ดูแลธุรกิจหลัก ไปดูแลแต่ธุรกิจเสริม มันจะบริหารกันผิดทิศผิดทางไปหมด

เมื่อถามย้ำว่า ภาพรวมเมื่อวาน นายกฯให้คะแนนแปดเต็มสิบ นายพิธา ให้เท่าไหร่ นายพิธา กล่าวว่า คนที่จะถามคือประชาชนที่ใช้งาน ตนคิดว่า คะแนนให้ไปก็อยู่ในมุมของคนที่ คนให้ไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ให้ ต่อไปก็คิดว่าไม่มีประโยชน์อะไร

นายพิธา กล่าวถึงกรณีการขอขยายเวลาชี้แจงเกี่ยวกับคดียุบพรรค ว่า ทุกอย่างเตรียมการต่อสู้ตามขั้นตอน น่าจะหลัง เม.ย.ไปแล้ว ส่วนรายละเอียดขอคุยกับฝ่ายกฎหมายก่อน ยังบอกไม่ได้ บอกได้เพียงว่าคงแตกต่างจากการชี้แจงคราวที่แล้ว เมื่อช่วง 31 ม.ค.แน่นอน เพราะคนละมาตรากัน ก็คือรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 กับ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ มาตรา 92 (1)

นายพิธา กล่าวอีกว่า สงกรานต์นี้ จะแวะไปเชียงใหม่ ไปไหว้พระ จากนั้นก็จะไปอีสานต่อ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ฝนตกเชียงใหม่เรื่องฝุ่นอาจดีขึ้นในวันสองวันนี้ ก็ไปให้กำลังใจกับผู้ว่าฯเชียงใหม่ และให้รัฐบาลคำนึงถึงเยอะๆตรงนี้ เพราะประชาชนพึ่งรัฐบาล ไม่ได้พึ่งพระริรุณ ไม่ใช่ว่าผ่านมา 55 วัน พอฝนตกแล้วบอกทุกอย่างดีขึ้นแล้ว แต่ต้องคิดไปเรื่องของล่วงหน้าด้วย 

เมื่อถามว่า การเดินทางไปเชียงใหม่ กลัวว่าจะถูกนำไปเชื่อมโยงว่าตรงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะเดินทางไปในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน จะถูกนำไปเป็นประเด็นการเมืองไหม นายพิธา กล่าวว่า ตนไปตามเรื่องผู้สมัครนายก อบจ.ของพรรคก้าวไกล ที่เพิ่งประกาศไป และไปตามเรื่องฝุ่นหลังฝนจะเป็นอย่างไร เป็นไปในลักษณะแค่นั้นเอง ไม่เกี่ยวข้องกัน และก้าวไกลไม่ได้มีแค่ตนคนเดียว โดยวันพรุ่งนี้จะไปที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนวันที่ 13-15 เม.ย. จะไปที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จ.อุดรธานี และขอนแก่น ส่วนรายละเอียดจะชี้แจงอีกครั้ง