'พิธา' ชี้รัฐบาลไร้โรดแมปแก้แคดเมียม ยันตอนนี้ป้องกันไม่ทัน ต้องเยียวยาด่วน

'พิธา' ชี้รัฐบาลไร้โรดแมปแก้แคดเมียม ยันตอนนี้ป้องกันไม่ทัน ต้องเยียวยาด่วน

'พิธา' ชี้รัฐบาลแก้ปัญหาขนย้าย 'แคดเมียม' ไม่ได้ เหตุไร้โรดแมป ไม่มีการบังคับใช้กฎหมาย PRTR ชัดเจน ยันตอนนี้ป้องกันไม่ทันแล้ว ต้องเร่งเยียวยา แข่งกับเวลาแทน

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดการแคดเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไป และแก้ไขปัญหาไม่ได้คือ การบังคับใช้กฎหมาย PRTR (Pollutant Release and Transfer Register) เป็นสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนเกี่ยวกับชนิด และปริมาณสารเคมี ซึ่งจะเคลื่อนย้ายสารเคมีต้องแจ้งรัฐก่อน เรื่องนี้เมื่อเรามองลงมาจะทำให้เห็นความโปร่งใส ในการขนขยะสารเคมีไปทิ้ง และจะทำให้แก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น ตนเข้าใจว่าตอนนี้บริษัทที่เกี่ยวข้องก็เป็นของคนจีน มองว่ารัฐบาลต้องเข้าไปเยียวยา เพราะถ้าจะป้องกันตอนนี้ก็อาจทำได้ไม่ทัน

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ค่อนข้างอันตราย รัฐบาลควรทำภายใต้กรอบเวลาหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ใช่ ตอนนี้ทุกอย่างแข่งกับเวลาทั้งนั้น ทั้งฝุ่น PM2.5 และแคดเมียม

“อย่างที่พูดหลายครั้งว่าพอไม่มีโรดแมป ไทม์ไลน์ในการทำงาน ก็ไม่รู้ว่าตกลงอาทิตย์หน้าทำอะไร เดือนหน้าทำอะไร มันก็แข่งกับเวลา แข่งกับสุขภาพประชาชนด้วย” นายพิธา กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์