ผู้ว่าฯชลบุรี สั่งแก้ปม 'แคดเมียม' ตั้งทีมเร่งแก้ปัญหา ป้อง ปชช.ได้ผลกระทบ

ผู้ว่าฯชลบุรี สั่งแก้ปม 'แคดเมียม' ตั้งทีมเร่งแก้ปัญหา ป้อง ปชช.ได้ผลกระทบ

ผู้ว่าฯชลบุรี ออกคำสั่งแก้ไขปัญหา 'แคดเมียม' ฉบับแรก ประกาศห้ามเข้าพื้นที่โกดังเก็บสินค้าพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง ที่พบแคดเมียม 90 วัน พร้อมสั่งการฉบับ 2 ตั้งทีมเร่งดำเนินการป้องกันอันตรายและแก้ไขปัญหา ย้ำไม่ให้ส่งผลกระทบประชาชน

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2564 จากกรณีพบสาร "แคดเมียม" ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จำนวนมาก แต่เมื่อมีการตรวจสอบยอดที่ส่งออกมาจาก จ.ตาก พบว่า ยังมีบางส่วนหายไป ทำใติดตามสอลสวนขยายผล กระทั่งพบว่า ถูกนำไปเก็บไว้ในโกดังที่ จ.ชลบุรี

ล่าสุด นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะผู้อำนวยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ได้ 2 ประกาศจำนวน 2 ฉบับ ลงวันที่ 7 เม.ย. 67 หลังมีการตรวจพบกากของเสียอุตสาหกรรม ประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่ว และแคดเมียมปนเปื้อน จำนวนมาก โดยประกาศฉบับแรกระบุว่า เรื่อง "ห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย" มีเนื้อหา ระบุว่า ด้วยปรากฎข้อเท็จจริงว่า พบกากของเสียอุตสาหกรรม ประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่ว และแคดเมียมปนเปื้อน จำนวนมากอยู่ภายในโกดังเก็บสินค้าของ บริษัท อิฟง จำกัด ตั้งอยู่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ซึ่งไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

ผู้ว่าฯชลบุรี สั่งแก้ปม \'แคดเมียม\' ตั้งทีมเร่งแก้ปัญหา ป้อง ปชช.ได้ผลกระทบ

โดยที่กากของเสียอุตสาหกรรม ประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่วและแคดเมียมปนเปื้อน ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายในปริมาณมากดังกล่าว มีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัยอันเนื่องมาจากสารเคมีและวัตถุอันตรายขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว และการอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่นั้นจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 อาศัยอำนาจ ตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติเดียวกันนี้ ประกาศ

ห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งอยู่เลขที่ 394/2 หมู่ที่ 4 ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โฉนดที่ดินเลขที่ 64842 เป็นระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ หากผู้ใดมีความจำเป็นต้องเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ ตามสิทธิหรือตามกฎหมายที่ให้อำนาจ หรือการดำเนินการเพื่อเป็นการบำบัดปัดป้องภัยพิบัติสาธารณะหรือการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แจ้งต่อนายอำเภอบ้านบึงในฐานะผู้อำนวยการอำเภอก่อนเข้าดำเนินการ 

ผู้ว่าฯชลบุรี สั่งแก้ปม \'แคดเมียม\' ตั้งทีมเร่งแก้ปัญหา ป้อง ปชช.ได้ผลกระทบ

ให้ผู้อำนวยการอำเภอใช้ดุลพินิจพิจารณาผ่อนปรนให้บุคคลใดเข้าพื้นที่ไปดำเนินการใด ๆ ได้โดยพิจารณาจากสิทธิหรืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ความจำเป็น มาตรการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย และมาตรการป้องกันไม่ให้กากของเสียอุตสาหกรรม ประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่วและแคดเมียมปนเปื้อนส่งผลกระทบต่อประชาชนประกอบกัน

สำหรับ ประกาศ ฉบับที่ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ทำถึง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุเรื่อง การดำเนินการมาตรการป้องกันอันตรายจากกากของเสียอุตสาหกรรม

เนื้อหาระบุว่า ด้วยปรากฎข้อเท็จจริงว่า มีกากของเสียอุตสาหกรรม ประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่วและแคดเมียมปนเปื้อน ซึ่งเป็นกากอุตสาหกรรมอันตราย ภายในโกดังเก็บสินค้าของบริษัท อิฟง จำกัด(ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน) ตั้งอยู่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เป็นจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดได้ประกาศห้ามมีให้บุคคลใดเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ดังกล่าวและได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการ ดังนี้

  1. มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี จัดให้มีการเฝ้าระวังโรคที่เกิดจากกากอุตสาหกรรมอันตรายดังกล่าว พร้อมทั้งดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับอันตรายจากกากอุตสาหกรรมอันตรายข้างต้น หากพบว่ามีการเจ็บป่วยเนื่องจากกรณีข้างต้น ให้รายงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรีทราบทันที
  2. มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ โดยดำเนินมาตรการป้องกันไมให้เกิดมลพิษ และให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ หากเกิดภาวะมลพิษให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  3. มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว ดำเนินการตรวจสอบอาคารตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 หากพบว่าไม่เป็นไปตามกฎหมายให้มีคำสั่งห้ามใช้อาคารและให้ปรับปรุงแก้ไข พร้อมทั้งให้ดำเนินการไปตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 อย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว ในฐานะผู้อำนวยการท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จัดให้มีแผนและมาตรการไม่ให้กากอุตสาหกรรมอันตรายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชน
  4. มอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีใช้อำนาจดำเนินการตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตรายและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง