ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจยึดกากแคดเมียม เพิ่มอีกกว่า 1000 ตัน

ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจยึดกากแคดเมียม เพิ่มอีกกว่า 1000 ตัน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตรวจยึดกากแคดเมี่ยม เพิ่มอีกกว่า 1000 ตัน ที่ บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร

วันนี้ (7 เม.ย. 67) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)  ร่วมกันจับกุม จาง สัญชาติไต้หวัน ในฐานความผิด  “ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535, เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522” 

พร้อมของกลาง กากแคดเมียม น้ำหนักรวมประมาณ 1,000 ตัน

สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด บริษัทในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจยึดกากแคดเมียม เพิ่มอีกกว่า 1000 ตัน

สืบเนื่องจาก  เจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบโกดังไม่มีเลขที่แห่งหนึ่ง ที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง  จ.ชลบุรี สามารถตรวจยึดกากแคดเมี่ยมได้จำนวนมาก ซึ่งเจ้าของโกดังดังกล่าว ได้ซักทอดว่าได้ซื้อมาจากเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่ง ใน จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเข้าค้นบริษัทดังกล่าว 

ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจยึดกากแคดเมียม เพิ่มอีกกว่า 1000 ตัน
 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร นำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจค้นบริษัทดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบ กากแคดเมี่ยมบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบค น้ำหนักรวมกว่า 1000 ตัน จากนั้นจึงได้ทำการอายัดกากแคดเมี่ยมไว้ทั้งหมด และสุ่มจัดเก็บตัวอย่างกากแคดเมี่ยมเพื่อตรวจพิสูจน์ และได้ดำเนินคดีแก่นายจาง สัญชาติไต้หวัน กรรมการของบริษัทดังกล่าว ในข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต และจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของนายจาง พบว่า นายจางได้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่ได้อนุญาตไว้ จึงได้ดำเนินคดีในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด อีกข้อหาหนึ่งด้วย จากนั้นจึงได้จัดทำบันทึกจับกุม แล้วนำผู้ต้องหาส่ง พงส. กก.5 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ผลการปฏิบัติภายใต้อำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., สั่งการให้  พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส.,  พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ปทส., ร.ต.อ.ยุทธการ กาญจนรักษ์กุล รอง สว.กก.5 บก.ปทส., พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ดำเนินการ