สธ.ชลบุรี ลงพื้นที่โกดัง 'กากแคดเมียม' ตรวจสุขภาพคนงาน และประชาชน

สธ.ชลบุรี ลงพื้นที่โกดัง 'กากแคดเมียม' ตรวจสุขภาพคนงาน และประชาชน

ปลัด สธ. เผย สธ.ชลบุรี ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่โกดังเก็บ 'กากแคดเมียม' ใน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง พบคนงานชาวพม่า 4 ราย ได้ทำการตรวจสุขภาพ เบื้องต้นอาการปกติ ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง 20 ราย ตรวจสุขภาพอาการปกติเช่นกัน

จากกรณีกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข้อมูลมีบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตากขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบในจังหวัดตาก ให้กับบริษัทหนึ่งที่ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวนกว่าหมื่นตัน พบโรงงานซุกซ่อนกากแคดเมียมและกากสังกะสีนับพันถุงในจังหวัดสมุทรสาคร

 

และในวันที่ 7 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กรมโรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้นำหมายศาลเข้าค้นโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ม.7 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี 

 

จากการเข้าตรวจค้น พบถุงบิ๊กแบ็ค ภายในบรรจุ "แคดเมียม" ซึ่งเป็นถุงที่มีลักษณะเหมือนกับที่ตรวจค้นโรงงานก่อนหน้านี้ ทั้งใน จ.ชลบุรี และ จ.สมุทรสาคร เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ถุง "บิ๊กแบ็ค" บรรจุแคดเมียม ดังกล่าว ถูกเก็บไว้ภายในโรงงาน ซึ่งคาดว่าน่าจะแคดเมียมที่หายไปจำนวน 700 ตัน 

 

ล่าสุด นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง กรณีพบสถานที่กักเก็บ กากแคดเมียม ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ว่า ได้รับรายงานจาก นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ว่า ในวันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ร่วมกับ ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบ้านบึง โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลบ้านบึง องค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว สอ.เฉลิมพระเกียรติฯ บ้านมาบลำบิด พร้อมปลัดอำเภอบ้านบึง ผู้นำชุมชน และ อสม.

 

สธ.ชลบุรี ลงพื้นที่โกดัง \'กากแคดเมียม\' ตรวจสุขภาพคนงาน และประชาชน

 

ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบและเฝ้าระวังด้านสุขภาพ พบคนงานชาวพม่า 4 ราย เป็นชาย 3 ราย หญิง 1 ราย ได้ทำการตรวจสุขภาพทั้งหมด เก็บตัวอย่างเลือด และปัสสาวะเพื่อตรวจหาสารแคดเมียม ส่วนบริเวณโดยรอบโกดังในระยะ 3 กิโลเมตร พบประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง 20 ราย ตรวจสุขภาพอาการปกติเช่นกัน มีเพียงเด็กเล็ก 1 ราย มีอาการท้องเสียเรื้อรัง ได้ให้คำแนะนำในการดูแลเบื้องต้น

 

และได้นัดหมายให้ผู้ที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงเข้ามารับการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล สุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะหาสารแคดเมียมเพิ่มเติม ขณะที่ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) จากโรงพยาบาลบ้านบึง ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจประเมินสภาพจิตใจประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงาน ไม่พบอาการเครียด ทั้งนี้ ได้ให้ความรู้เรื่องแคดเมียม ช่องทางเข้าสู่ร่างกาย อาการ การป้องกัน ให้แก่ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังด้วย

 

สธ.ชลบุรี ลงพื้นที่โกดัง \'กากแคดเมียม\' ตรวจสุขภาพคนงาน และประชาชน

 

นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลบ้านบึง จะติดตามตรวจสุขภาพพนักงานบริษัททุกคน ส่วนประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จะตรวจสุขภาพและสุ่มตรวจสารแคดเมียมในปัสสาวะ 
เพื่อประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ ซึ่งทั้งโรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลบ้านบึง ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านสถานที่ ผู้เชี่ยวชาญ ยา เวชภัณฑ์ที่จำเป็น ไว้รองรับสถานการณ์แล้ว นอกจากนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี ยังทำการเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งเพิ่มเติม บริเวณพื้นที่โกดัง เพื่อตรวจสอบหาสารแคดเมียม จะทราบผลใน 1 สัปดาห์

 

อย่างไรก็ตาม จะมีการติดตามผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ตัวอย่าง ดิน น้ำผิวดิน และตะกอนดิน 
ของกรมควบคุมมลพิษ รวมทั้งจะให้ความรู้พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียม และแจกอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลด้วย

 

สธ.ชลบุรี ลงพื้นที่โกดัง \'กากแคดเมียม\' ตรวจสุขภาพคนงาน และประชาชน

 

พิษภัยของแคดเมียมต่อร่างกาย

แคดเมียมเข้าสู่ร่างกายได้ 2 ทางหลัก คือ

1. ทางจมูก จากการหายใจเอาควันหรือฝุ่นของแคดเมียมเข้าไป เช่นผู้ที่ทำงานในเหมืองแร่ โรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้แคดเมียม และที่สำคัญจากการสูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้ผู้ที่กำลังสูบบุหรี่

 2.ทางปาก จากการบริโภค อาหารที่มีการปนเปื้อนแคดเมียม เช่น ข้าวที่ปลูกบนดินที่มีการปนเปื้อนของแคดเมียมอยู่ สัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำที่มีการปนเปื้อน เนื้อหรือนมจากวัวที่กินหญ้าที่เกิดจากดินที่มีการปนเปื้อน

 

แคดเมียมพิษต่อไต-กระดูก

สำหรับ พิษต่ออวัยวะที่สำคัญ คือ พิษต่อไต โดยจะมีการอักเสบที่ไต ทำให้ไตสูญเสียการทำงาน เนื่องจากมีการสะสมของแคดเมียมอยู่ และอาจทำให้เกิดไตวายเรื้อรังได้ในที่สุด ซึ่งการเกิดความผิดปกติของไตนี้จะเป็นแบบถาวร แม้ไม่ได้รับแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายแล้วไตก็ไม่สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้ 

 

พิษต่อกระดูก คือ แคดเมียมจะเข้าไปสะสมอยู่ในกระดูก เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนและอาจมีอาการปวดกระดูกอย่างมากโดยเฉพาะที่กระดูกสะโพก ซึ่งเป็นอาการของโรคอิไต – อิไต โดยคนกลุ่มนี้จะมีอาการกระดูกเปราะ แตกหักง่าย

 

และเป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ เช่น มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้แคดเมียมยังมีส่วนที่ทำให้อาการของโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ เพิ่มขึ้นอีกด้วย