'สุทิน' สวนก้าวไกล เอาให้ชัด 'ปฏิวัติ- ปฏิรูป' กองทัพ ดักคอปีหน้าอย่าค้านฟริเกต

'สุทิน' สวนก้าวไกล เอาให้ชัด 'ปฏิวัติ- ปฏิรูป' กองทัพ ดักคอปีหน้าอย่าค้านฟริเกต

"สุทิน" โชว์แผนปฏิรูปกองทัพ ตั้งกรรมการ8ชุด สวนก้าวไกล เอาให้ชัด "ปฏิวัติ- ปฏิรูป" กองทัพ ดักคอปีหน้าอย่าค้านฟริเกต

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ชี้แจงที่ประชุมสภาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา152  หลังสส.พรรคก้าวไกล มีการอภิปรายพุ่งเป้าไปที่กองทัพ ประเด็นแรกประเด็นที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายประเด็นการปฏิรูปกองทัพ ยืนยันว่า ตนคำนึงถึงนโยบายกองทัพทำกองทัพให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน สู้กับภัยคุกคามทุกรูปแบบ 

ส่วนการปฏิรูปกองทัพมีการตั้งกรรมการปฏิรูป โดยเรียนเรียนรู้จากการปฏิรูปหลายหลายองค์กรหลายหลายประเทศ ยืนยันว่า ภายในองค์กรของกองทัพได้มีการตระหนักดีถึงการปฏิรูปและทำอยู่ ในส่วนของตนก็อาจจะต้องใช้วิธีการที่ลดระดับลงมาแต่ถ้าเขาไม่กระดิกเลย ยังไม่รู้ยังไม่ตระหนักว่ามีปัญหาอะไรแน่นอนว่าในฐานะรมว.กลาโหมต้องใช้ไม้แข็ง ซึ่งอาจจะต้องใช้กระบวนทัศน์จากภายนอกเข้าไปขับเคลื่อน
 

รมว.กลาโหม ยังกล่าวว่า วันนี้ฝ่ายค้านต้องมีความชัดเจนก่อนว่า จะ "ปฏิรูป" หรือ "ปฏิวัติ" ปฏิรูปคือเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป แค่ปฏิวัติคือเปลี่ยนในทีเดียว ทั้งนี้ในเรื่องการปฏิรูป ตนได้ลงนามตั้งคณะทำงานขึ้นมา 8คณะ ไปศึกษาปรับโครงสร้างของกองทัพและลดกำลังพล 

ขณะที่การตรวจเลือดทหารกองประจำการหรือทหารเกณฑ์ว่า จะต้องไปพิจารณาว่า ควรออกกฏหมายยกเลิกหรือไม่อย่างไร ขณะเดียวกันยังมีคณะกรรมการที่ศึกษาวิธีการนำที่ดินของรัฐของทหารที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ไปให้ประชาชนใช้ประโยชน์ รวมทั้งยังมีชุดเทคโนโลยีของกองทัพ นำกองทัพไปสู่กองทัพสมัยใหม่

นายสุทิน ยังกล่าวว่า ที่ฝ่ายค้านพูดว่า กองทัพทำแต่ สนามมวย สนามกอล์ฟ หรือธุรกิจต่างๆแต่เพียงเท่านั้น ยืนยันว่า เรามีคณะกรรมการ ที่จะมีการพิจารณาในเรื่องการนำพื้นที่กองทัพไปใช้ที่จะต้องเป็นไปอย่างเหมาะสมควรจะใช้เป็นประโยชน์หรือไม่ ควรจะตั้งงบประมาณแบบไหน ก่อนรายงานให้ตนรับทราบต่อไป

ที่ผ่านมากองทัมีการเสนอแผนปฏิรูปตนเองทั้งในระยะสั้น-ระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดตำแหน่งที่มีความทับซ้อน บางตำแหน่งที่เกษียณแล้วปิดเลย ขณะที่หน่วยงานใดที่มีภารกิจใกล้เคียงกันก็ให้ควบรวมซึ่งกรณีดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ผ่านสื่อไปแล้ว

ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าลดกำลังพลแต่นายพลยังไม่ลดนั้น ต้องยอมรับว่า นายพลประเภทที่ไม่มีงาน ขณะที่อีกประเภทคือ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาทีม ที่ผ่านมาเราได้มีการปรับลดนายพลจากเดิมกว่า 700ตำแหน่งจนขณะนี้เหลือเพียง300ตำแหน่ง  

ขณะเดียวกันกลางทรวงกลาโหมได้มีโครงการเกษียรอายุราชการ ก่อนกำหนด สองโครงการผ่านสภากลาโหมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
 

รมว.กลาโหม ยังกล่าวว่า  กรณีการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับประชาชน ซึ่งนายวิโรจน์ระบุว่า กองทัพหลอกประชาชนว่าจะได้โฉนดแต่กลับกลายเป็นให้เช่านั้น เรื่องนี้ตนได้พูดอย่างชัดเจนว่าเป็นการจัดสรรคที่ดินให้ประชาชนใช้ประโยชน์โดยเรื่องการแจกเอกสานเป็นเรื่องของหน่วยงานอื่น     

อีกหนึ่งเรื่องตรวจเลือกทหาร ขอเรียนว่า เราจำเป็นต้องทำให้งดยกเลิกเกณฑ์ทหารโดยวิธีธรรมชาติ แต่ในเรื่องภัยคุกคามเรามีหลายบทเรียนจากหลายประเทศทั้งยุโรปในเอเชียหลายประเทศ 

ถ้าเราหันหลังให้กับความมั่นคงกองทัพอันตรายนะในขณะที่ประเทศอื่นเค้าเอาเด็กไปฝึกทหารหมดเป็นทหารก่อนอย่าให้ความมั่นคงวิธีการรณรงค์วันนี้จึงมุ่งไปที่การก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะอาชีพ ผมจึงมีโปรโมชั่นใหม่เป็นทหารเกณฑ์เรียนต่อได้เลยฝึกอาชีพ

ทั้งนี้มีแนวคิดที่จะพูดคุยกับกระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงอุดมศึกษา รวมถึงมหาลัยเอกชนเพื่อที่จะรับเด็กเข้าทำงานนี้คือกระบวนการที่จะทำให้เห็นว่า แม้มาเป็นทหารก็สูญเปล่า

ส่วนเรื่องการจัดซื้อเรือฟริเกต รมว.กลาโหม กล่าวว่า ท่านรู้มั้ยทำไมต้องตัดงบ เพราะกลัวฝ่ายค้านด่าแต่นี้บอกให้คงไว้ หากปีหน้ารัฐบาลจัดซื้ออีก2ลำท่านก็อย่ามาด่าผม