'ก้าวไกล' จี้ 'รบ.' เลิกตบตาปชช. หลังบอก ปันที่ดินกองทัพให้ แต่กลายเป็นเช่า

'ก้าวไกล' จี้ 'รบ.' เลิกตบตาปชช. หลังบอก ปันที่ดินกองทัพให้ แต่กลายเป็นเช่า

"ชยพล" ชี้ รัฐบาลตบตาประชาชน ร่วมมือกองทัพ ทำนโยบายฉาบฉวย หลังพบนโยบายปันพื้นที่กองทัพ ให้ปชช.ทำกิน แต่กลายเป็นเช่า

ในการประชุมสภาฯ วาระอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ช่วงบ่าย สส. ก้าวไกล ยังคงอภิปรายซักฟอกต่อประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของกระทรวงกลาโหม ต่อเรื่องกองทัพ


โดยนายชยพล สะท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล  อภิปรายว่ารัฐบาลได้สั่งการให้กองทัพมอบที่ดินให้ประชาชน จำนวน 9,276ไร่ เพื่อเป็นของขวัญ เมื่อ 25 ธ.ค. 66 ในโครงการหนองวัวซอโมเดล จ.อุดรธานี แต่กลับพบว่าเป็นการให้เช่า ซึ่งชาวบ้านไม่ยอม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวประชาชนอยู่มาก่อน ตั้งแต่ปี 2476 ก่อนทหารจะขอแบ่งที่ดินนำไปทำสนามยิงปืน และกลายเป็นข้อพิพาทต่อเนื่อง ดังนั้นหากชาวบ้านลงนามเช่าที่ดินเท่ากับยอมรับว่าเป็นผู้บุกรุก หรือ กรณีที่ดินวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ปี2496 ก็มีการแบ่งพื้นที่ระหว่างสนามซ้อมยิงปืนของกองทัพกับที่ดินชาวบ้านอย่างชัดเจน แต่ตอนหลังกองทัพมาขอเคลมพื้นที่เอาที่ดินชาวบ้านไปหมด แต่ยังมีหน้ามาบอกว่า ใจดีจัดสรรที่ดิน 500ไร่ ให้ประชาชนทำมาหากิน ทั้งที่ที่ดินเหล่านี้เป็นของชาวบ้านมาก่อน ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นสรุปคือ  แซนต้าหรือตีนแมว อย่าเอาเร่งทำโครงการเพื่อการโฆษณา  และมีการทำโครงการที่เกี่ยวกับกองทัพอย่างฉาบฉวย เช่น การนำพื้นที่ป่าสงวนบางขนุน จ.ภูเก็ต สร้างบ้านพักของกองทัพเรือ

“รัฐบาลชุดนี้เข้ากันดีกับกองทัพ มีคู่หูดูโอ้ เป็นทินและฐาน ผมมองว่าต้องเลิกทำโครงการแบบฉาบฉวย เอาประชาชนเป็นเหยื่อการตลาด ขณะนี้ธุรกิจกองทัพมีมากมายก็ไม่รู้เมื่อไรจะเอาเข้าตลาดหลักทรัยพ์ คงมีแต่คงแย่งกันช้อนเพราะมั่นคงอย่างมั่งคั่ง” นายชยพล อภิปราย