'จุรินทร์' มอง'ทักษิณ'คัมแบ็กคะแนนรัฐบาลยังไม่ขยับ เหน็บ'ดิจิทัลวอลเล็ต' รอสแตนชิน

'จุรินทร์' มอง'ทักษิณ'คัมแบ็กคะแนนรัฐบาลยังไม่ขยับ เหน็บ'ดิจิทัลวอลเล็ต' รอสแตนชิน

"จุรินทร์" ยันปชป.พร้อมอภิปราย มาตรา152 มอง"ทักษิณ" คัมแบ็กเพื่อไทย ไม่เหนือจากที่คาดการณ์ มอง6-7เดือนคะแนนรัฐบาลยังไม่ขยับขึ้น เหน็บ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ประชาชน''ยืนรอสแตนชิน''

ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152  ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะเกิดขึ้นระหว่าง 3-4 เมษายนนี้ว่า มี สส.แสดงความจำนงขออภิปรายประมาณ 10 คน ซึ่งตนก็จะร่วมการอภิปรายด้วย โดยจะอภิปรายตามข้อเท็จจริง ตามเนื้อผ้าจริงๆ เพื่อสะท้อนสิ่งใดที่รัฐบาล จะต้องไปแก้ไข  ซึ่งถือเป็นหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาลให้ดีที่สุด ให้สมบูรณ์แบบในฐานะที่มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล

ส่วนการอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีการลงมติ จะเกิดผลใด ๆ กับรัฐบาลหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ เห็นว่า อยู่ที่รัฐบาลจะรับฟังมากน้อยเพียงใดและจะบริหารราชการไปในทิศทางใด  ฝ่ายค้านทำได้เพียงสะท้อนปัญหา ให้รัฐบาลเห็นว่าจะต้องไปแก้ไขอะไรบ้าง  เพื่อให้รัฐบาลนำไปพิจารณาปรับแก้ไข ซึ่งการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ ดังนั้น ก็จะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์  ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการประเมินถึงการอภิปรายของวุฒิสภา และฝ่ายค้านอาจนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรีได้ว่า การปรับคณะรัฐมนตรี ขึ้นอยู่กับรัฐบาล และจากการติดตามสมาชิกวุฒิสภา ก็เห็นว่า สามารถอภิปรายได้ดี สามารถสะท้อนปัญหาได้หลายเรื่อง และไม่ขอประเมินให้คะแนนการทำงานของรัฐบาล เพราะตลอด 7-8 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนประเมินไปแล้วผ่านผลการสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลต่าง ๆ 

นายจุรินทร์ ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนต่อกรณีการเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อแรงกระเพื่อมทางการเมืองหลังจากนี้  ว่า เป็นสิ่งที่ประชาชนคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว การจะกลับมาเลี้ยงหลาน เป็นสิ่งที่ไม่จริง แต่ไปเลี้ยง The Only ที่เป็นลูกสิงโตขาว ไนท์ซาฟารี จังหวัดเชียงใหม่มากกว่า  และเป็นสิ่งไม่ได้นอกเหนือการคาดการณ์ ส่วนจะกระทบต่อการเมืองมากน้อยเพียงใด ก็จะต้องรอติดตามว่าผลจะเป็นเช่นไร แต่ช่วงที่ผ่านมาความนิยมของรัฐบาล ก็ยังไม่ได้ดีขึ้น จากการบริหารราชการแผ่นดินมา 6-7 เดือน 

ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หรือแผนการลงพื้นที่อื่น ๆ ของนายทักษิณ จะช่วยให้กระแสของพรรคเพื่อไทยดีขึ้นหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ เห็นว่า ยังจะต้องรอดูต่อไป และตนเชื่อว่า มีความมุ่งหวังทางการเมือง แต่ยังไม่ขอวิจารณ์ว่า ผลจะออกมาอย่างไร และเชื่อว่าา ประชาชนคนไทยยังรอติดตาม

นายจุรินทร์ กล่าวถึง นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่รัฐบาล จะชี้แจงในวันที่ 10 เมษายนนี้ ที่มีรายงานจะปรับลดวงเงินการกู้ลงมาว่า โครงการดังกล่าว ประชาชนรอมาจนชิน ''ยืนรอสแตนชิน'' แล้ว เพราะจนขณะนี้ ก็ยังเป็นการซื้อเวลา ไม่มีเปลี่ยนแปลงจากเดิม และยังติดคำถามเดิม  ที่ยังไม่มีคำตอบว่า จะนำงบประมาณมาจากไหน เพราะหากไม่นำเงินมาจากงบประมาณ  และอาจจะไม่กู้ ก็ยังมีความซับซ้อนซ่อนเงื่อน  ความจริงนายกรัฐมนตรี ไม่ควรหงุดหงิดใส่สื่อมวลชน ที่ถามคำถามดังกล่าว ที่ถือเป็นคำถามสำคัญ เพราะโครงการนี้ จะดำเนินการไม่ได้ หากรัฐบาลไม่มีงบประมาณ เพราะรัฐบาลจะเอาเงินไปแจก จึงเป็นคำถามใหญ่ที่รัฐบาลต้องตอบ และผลัดเลื่อนมาหลายครั้งแต่ยังไม่เป็นความจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเป็นไปได้ในการใช้เงินตามงบประมาณมาเสริม เพื่อลดจำนวนเงินการกู้ลงมานั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า รัฐบาลจะต้องไปพิจารณา เพราะเดิมทีรัฐบาลระบุจะไม่กู้ และจะใช้เงินอื่น จนขณะนี้ ก็ยังไม่ชัดเจน ดังนั้น รัฐบาลจะต้องชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก่อน หากยังตอบข้อสงสัยต่างๆไม่ได้ จะไปกำหนด จะกำหนดไทม์ไลน์ต่าง ๆ ก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ