’ภูมิธรรม‘ ป้อง ’ทักษิณ‘ ไม่ยุ่งบริหารราชการแผ่นดิน เข้า พท. ไม่สะเทือน นายกฯ

’ภูมิธรรม‘ ป้อง ’ทักษิณ‘ ไม่ยุ่งบริหารราชการแผ่นดิน เข้า พท. ไม่สะเทือน นายกฯ

“ภูมิธรรม” ป้อง “ทักษิณ” ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน รับ เป็นคนที่เรารักศรัทธา ยัน เข้า พท. 26มี.ค. ไม่ได้ร่วมประชุม สส. ชี้ อำนาจนายกฯ ไม่สั่นคลอน แนะ สว. ประสาน “อุ๊งอิ๊ง” คุยกับพ่อได้

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา ที่อาจพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า นายทักษิณเป็นบุคคลภายนอก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน แม้จะเป็นคนที่เรารักเราศรัทธา และเป็นบุคคลที่ได้รับความเคารพนับถือ เมื่อไปทำอะไรและมีคนให้ความสนใจก็เป็นเรื่องธรรมดา จึงไม่น่ามีปัญหาอะไร หาก สว.จะสอบถามเรื่องของท่านก็สามารถประสานไปยังท่านได้ ส่วนรัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้อง การอภิปรายวันนี้เพื่อจะเสนอข้อคิดเห็นประเด็นจึงควรอยู่ตรงนี้เป็นหลัก

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนการตั้งเป้าที่จะอภิปรายเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ก็สามารถทำได้ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า กฎหมายนิรโทษกรรมและกระบวนการนี้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่ง สว.เองแล้วไปต่างๆก็เคยเรียกร้องให้ท่านกลับสู่กระบวนการยุติธรรม จึงต้องเข้าใจว่าไม่ใช่รัฐบาลนี้เป็นคนไปดำเนินการ พร้อมยืนยันว่าคณะรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเตรียมการที่จะชี้แจงในประเด็นนี้หากมีการอภิปรายนอกประเด็นหรือเกี่ยวข้องกับบุคคลภายนอก ก็เป็นหน้าที่ของสมาชิกหรือประธานสภาเองที่ต้องระงับยับยั้ง 

ส่วนที่นายทักษิณจะเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.)  เพื่อพบปะกับ สส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ไม่มีนัยยะอะไร ท่านเป็นคนที่สมาชิกเคารพนับถือ ตอนที่มีคนรัก คนคิดถึง อยากไปหาก็เป็นเรื่องธรรมดา ใจคนห้ามยาก ซึ่งนายทักษิณอยู่ที่บ้านซอยแคบ คนก็อยากไปเยี่ยมเยอะรวมถึงตนเอง ที่นายทักษิณถือเป็นเจ้านาย เป็นผู้บังคับบัญชาเก่า แต่เข้าไปก็ลำบาก จึงถือโอกาสเข้ามาที่พรรคในวันพรุ่งนี้แต่ไม่ร่วมประชุม 

สำหรับที่มีการจับตามองว่าการที่นายทักษิณเข้าพรรคเพื่อไทยบ่อย จะสั่นคลอนต่ออำนาจนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะเข้าบ่อยหรือไม่ต้องไปถามนายทักษิณ แต่ตามหลักการและเหตุผลเชื่อว่าคงไม่เข้ามาบ่อย เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดการภายใน ยืนยันว่าอำนาจนายกรัฐมนตรีไม่สั่นคลอน เพราะนายกฯ ตั้งใจบุกเบิกทำงานต่างๆมากมาย และตราบใดที่ยังคงเข้าหาประชาชนแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนก็จะไม่มีอะไรมาสั่นคลอนได้ สำหรับตัวเองและผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนก็เคารพนับถือ และถือท่านเป็นผู้นำไม่มีอะไรมาบั่นทอน เมื่อถามย้ำว่า สว.จะประสานพูดคุยกับนายทักษิณได้อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้ประสานผ่านบุตรสาวของนายทักษิณได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประสานผ่านนายภูมิธรรมได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ประสานผ่านตนไม่ได้ เพราะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไร เรื่องครอบครัวก็ต้องคุยกับครอบครัวเขา ตอนอยู่ข้างนอกมีแต่ใจ มีแต่ความรู้สึกที่มอบให้ 

ส่วนการที่นายทักษิณ เลือกจะเดินทางมาพบกับสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ณ ที่ทำการพรรค จะเป็นการตอกย้ำว่าเป็นผู้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม ถามกลับว่า การนัดพบกับสส.และสมาชิกพรรคจำนวน 200 - 300 คน จะเอาสถานที่ใด การพบกันที่ทำการพรรคถือเป็นเรื่องปกติ เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นองค์กรสาธารณะ ใครจะเดินขึ้นไปไม่เคยห้าม ทั้งพี่น้องประชาชน ที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับนโยบายพรรคก็สามารถมาได้ทุกคน และนายทักษิณเลือกมาที่ทำการพรรค เพื่อไม่ให้วุ่นวายกับพี่น้องประชาชนถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และควรต้องยินดีด้วย