'ประเสริฐ' ชี้ 'เศรษฐา' ลงพื้นที่โคราชกระตุ้นท่องเที่ยว-พัฒนาคมนาคม

'ประเสริฐ' ชี้ 'เศรษฐา' ลงพื้นที่โคราชกระตุ้นท่องเที่ยว-พัฒนาคมนาคม

‘ประเสริฐ’ เผย ‘นายกฯ’ ลงพื้นที่โคราช มอบนโยบายผลักดันศักภาพเศรษฐกิจ ส่งผลบวกต่อการพัฒนาเมืองนครราชสีมา กระตุ้นท่องเที่ยว คมนาคม ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาประชาชน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดนครราชสีมา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดนครราชสีมา และมอบนโยบายพร้อมสั่งการในประเด็นการผลักดันศักยภาพทางเศรษฐกิจและศักยภาพในพื้นที่ของโคราชที่มีอยู่แล้วนั้นได้ขับเคลื่อนอย่างเต็มศักยภาพ 

ซึ่งวันนี้โคราชมีความพร้อมในทุกด้านและมีความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่พร้อมร่วมกันพัฒนาเมืองโคราชและกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการท่องเที่ยว คมนาคม และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
 

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสท์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin’ มีรายละเอียดดังนี้

โดยจ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดขนาดใหญ่ มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจสูง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องผลักดันให้โคราชพัฒนาได้เต็มศักยภาพ โดยครั้งนี้ ต้องการที่จะขับเคลื่อนเรื่องสำคัญ ๆ คือ 

1. สนับสนุนให้ภาคเอกชนใช้สนามบินโคราช (กองบิน 1) ร่วมกับกองทัพ เพื่อเพิ่มโอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวและบริการ ผมขอฝากท่านสุริยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ช่วยดำเนินเรื่องนี้ต่อ โดยให้ดูเรื่องความคุ้มค่า และความเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของรัฐบาลที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบินของภูมิภาค (Aviation Hub) ครับ
 

2. การท่องเที่ยว เขาเขื่อนลั่น เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นสันเขื่อนลำตะคอง และเป็น KHORAT Geopark เป็นอุทยานธรณีโลก ที่ขึ้นทะเบียนโดย UNESCO มีศักยภาพที่จะเป็นแลนด์มาร์คของโคราช ขอฝากให้ท่านสุดาวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ช่วยพิจารณาผลักดันโครงการ พร้อมโปรโมทให้เป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินะครับ

3. ผมขอให้กรมชลประทานพิจารณาความเหมาะสมของโครงการเร่งด่วนในการพัฒนาระบบชลประทานในทุกลุ่มน้ำในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งการทำแก้มลิง การขุดลอก และการขจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมรับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น รวมถึงวางแผนการบริหารจัดการน้ำในระยะยาวด้วยครับ

4. ผมขอให้กรมทางหลวงชนบทเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วน เช่น สะพานชำรุด ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชนโดยเร็วที่สุดครับ

5. โครงการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัด ได้แก่ การก่อสร้างท่าเรือบก (Korat Dry Port) ขอส่งเรื่องให้ท่านสุริยะ พิจารณาความเหมาะสม ส่วนเรื่องระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NeEC) นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 4 ภาคอย่างบูรณาการ ขอให้ทุกท่านอดใจรอนะครับ 

"เราอยากให้ท่านเห็นว่า เรามีความใส่ใจ ไม่ใช่ใส่แต่งบประมาณลงมาอย่างเดียว ขอให้พี่น้องชาวโคราชมั่นใจถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการผลักดันจังหวัดโคราชให้มีความเจริญ"