โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 2 องค์กรอิสระ 'แมนรัตน์' กรรมการ ป.ป.ช. 'สิทธิโชติ' กกต.

โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 2 องค์กรอิสระ 'แมนรัตน์' กรรมการ ป.ป.ช. 'สิทธิโชติ' กกต.

ราชกิจจานุเบกษาแพร่ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 2 กรรมการในองค์กรอิสระ 'แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์' เป็นกรรมการ ป.ป.ช. 'สิทธิโชติ อินทรวิเศษ' เป็นกรรมการ กกต.

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 2 กรรมการในองค์กรอิสระ ได้แก่ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และนายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบตีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า ตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นางสาวสุภา ปิยะจิตติ เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตามประกาศลงวันที่ 9 กันยายน 2557 นั้น ต่อมา นางสาวสุภา ปิยะจิตติ ได้พ้นจากตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ เนื่องจากครบวาระการตำรงตำแหน่ง เป็นเหตุให้ตำแหน่งว่างลง

บัดนี้ วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตามมาตรา 232 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 232 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบมาตรา 9 และมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2563 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 19 มีนาคม พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พรเพชร วิชิตชลชัย
ประธานวุฒิสภา

นอกจากนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งกรรมการการเลือกตั้ง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบตีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้โปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า ตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี เป็นกรมการการเลือกตั้ง ตามประกาศลงวันที่ 12 สิงหาคม 2561 นั้น ต่อมา นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ได้พ้นจากตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง เนื่องจากอายุครบเจ็ดสิบปี เป็นเหตุให้ตำแหน่งว่างลง

บัดนี้ วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบ นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ ผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง ตามมาตรา 222 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 222 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560

จึงทงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 19 มีนาคม พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พรเพชร วิชิตชลชัย
ประธานวุฒิสภา