'หลานชาติชาย' ชงตัดงบรถเช่า-บ้านพักศาล ชี้ไม่จำเป็น กมธ.สวนสส.ตั้งผู้ช่วย7-8 คน

'หลานชาติชาย' ชงตัดงบรถเช่า-บ้านพักศาล ชี้ไม่จำเป็น กมธ.สวนสส.ตั้งผู้ช่วย7-8 คน

“หลานอดีตนายกฯชาติชาย” เสนอตัดงบรถเช่า-บ้านพักศาล ชี้เกินความจำเป็น “สรวุฒิ” ในฐานะกมธ. สวนกลับไม่เข้าใจความเป็นไปโลก ย้อนถามสส.ตั้งผู้ช่วย7-8คน

ในการประชุมสภาผุ้แทแลัราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ในวาระ2 -3 มาตรา31 งบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานของศาล จำนวน 7,961,884,300 บาท

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าไม่เห็นด้วยกับงบประมาณค่ารถประจำตำแหน่งตุลาการ 41 ล้านบาท เพราะตุลาการสามารถออกเองได้ เนื่องจากได้ค่าตอบแทนที่สูงอยู่แล้ว ยิ่งขณะนี้เศรษฐกิจประเทศถดถอย มีประชาชนจำนวนมากประสบกับภาวะข้าวยากหมากแพง ดังนั้น พวกเราในฐานะได้รับภาษีของประชาชน ควรลำบากไปพร้อมประชาชน ไม่ใช่รีดเงินไปใช้กับวัตถุทำให้ตนเองสุขสบาย

 

ที่สำคัญเมื่อพิจารณาจากบทบาทการทำหน้าที่ของผู้พิพากษา ปฏิบัติงานประจำอยู่ในอาคารสำนักงาน ไม่ได้ออกไปนอกเส้นทางบ่อยครั้ง และแม้จะออกนอกเส้นทางผู้พิพากษาสามารถใช้ระบบขนส่งสาธารณะเหมือนประชาชนได้เช่นเดียวกัน

รวมถึงงบก่อสร้างอาคารศาลพร้อมบ้านพัก 1,324 ล้านบาท เห็นว่าบ้านพักตุลาการใหญ่โต หรูหรา กว้างขวาง กว่าบ้านพักข้าราชการครู และตำรวจ จึงขอตั้งคำถามว่าความเหมาะสมหรือไม่

 นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ ผู้พิพากษาต้องผดุงความยุติธรรมสุงสุด เราเองคงหาความยุติธรรมเหนือกว่านี้ไม่ได้

ในระบบทั่วโลกก็เป็นเช่นกัน ถ้าหากไม่ให้เขาสันโดษ ให้มีเพื่อนจำนวนมาก จะทำให้ไม่มีความอิสระเพราะต้องเกรงใจไปทั่ว เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาสิทธิที่เขาพึงมีมีอะไรบ้าง

เช่นเดียวกับสส. ถ้าไม่มีผู้ช่วยสส. 7-8 คน ถามว่าจะดูแลประชาชนอย่างไร ถ้าจะแก้ต้องแก้หลักใหญ่ อย่าโจมตีจุดเล็ก จะได้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้น ยืนยันขอให้ตั้งงบตามที่คณะกมธ.แก้ไข 

ด้านน.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคก้าวไกล โต้กลับว่าเห็นด้วยที่อาชีพผู้พิพากษามีเกียรติศักดิ์ศรี แต่สส.ก็มีความอันตราย มีศัตรูทางการเมืองไม่แพ้กัน แต่ไม่มีบ้านพักอาศัยที่ภาษีประชาชน และยืนยันงบประมาณสร้างบ้านพักศาลควรตัดออก เพราะไม่จำเป็น

สำหรับน.ส.ธิษะณา เป็นบุตรสาวของนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีต ส.ว.นครราชสีมา อีกทั้งเป็นหลานสาว พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี