'สุทิน'เผย คุย สส.ก้าวไกล แล้ว ปม พลทหารดับในค่าย มีภาวะซึมเศร้า

'สุทิน'เผย คุย สส.ก้าวไกล แล้ว ปม พลทหารดับในค่าย มีภาวะซึมเศร้า

”สุทิน“ เผย คุย สส. ก้าวไกลแล้ว ปม พลทหารดับในค่าย มีภาวะซึมเศร้า สั่งกองทัพตรวจสอบสุขภาพจิตกำลังพล รับเป็นปัจจัยลบสมัครใจเป็นทหาร

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสียชีวิตของ พลทหารคมทัช พันฤทธิ ตำแหน่ง พลลูกมือ สังกัด กองร้อยบริการที่ 3 กองพันบริการ กองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการ (ช่วยราชการ) ว่า วันนี้ตนได้พูดคุยกับ สส.พรรคก้าวไกล แล้ว ซึ่งทาง สส.พรรคก้าวไกลเอง ก็รู้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นโรคซึมเศร้าและอาจจะขาดยาด้วย ส่วนปัจจัยอื่นนั้น ตนได้สั่งการให้ต้นสังกัดสอบสวนอยู่ แต่โดยพื้นฐานแล้วผู้ตายนั้น เป็นโรคซึมเศร้าและไม่ได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนก็ได้สั่งการให้ต้นสังกัดตรวจสอบแล้ว หากเป็น บรรยากาศที่ไม่ดีจริง จะได้ถือโอกาศปรับปรุง  แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวด้วยแล้วก็ต้องแยกแยะ

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ยุคหลังมานี้ทางกองทัพก็ได้ปรับเรื่องบรรยากาศการทำงาน โดยนโยบายของตนที่เชิญชวนให้คนเข้ามาสมัครเป็นทหาร เราได้เน้นย้ำในเรื่องพวกนี้ตลอด  ปัจจัยที่เป็นเชิงลบจะต้องดำเนินการให้หมด เรากำลังทำปัจจัยเชิงบวก เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจ แรงจูงใจ ในเรื่องของความเป็นอยู่ ความกดดัน ที่เป็นปัจจัยเชิงลบจะต้องไม่มี  

“ในเรื่องสภาพจิตใจทางกองทัพก็ได้มีหมอทหารเข้าไปดูแลกำลังพลทุกระดับตลอดอยู่แล้ว  รวมถึงการตรวจสุขภาพร่างกาย ซึ่งหากกำลังพลมีพฤกรรมบ่งชี้น่าห่วงทางเรื่องสภาพจิตใจ ทางแพทย์ทหารก็จะตรวจเป็นพิเศษ ซึ่งทางกองทัพก็ดูแลสอดส่องในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นปัจจัยส่วนตัวมันก็เป็นเรื่องเกินวิสัย“ นายสุทินกล่าว

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะเป็นอีก 1 ปัจจัยหรือไม่ที่จะทำให้คนไม่กล้าเข้ามาสมัครเป็นทหาร นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นข่าวสารที่ไม่ดี ไม่เป็นผลบวกกับการเชิญชวนคนมาเป็นทหาร แต่ตนเชื่อว่า ประชาชน เยาวชนควรแยกแยะ เพราะเรื่องของการฆ่าตัวตาย ถ้าไปดูที่กรมสุขภาพจิต โดยรวมแล้วคนไทยจะเครียด เพราะฉะนั้น เรื่องดังกล่าวจะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะทหาร ซึ่งเกิดขึ้นได้ในทุกอาชีพ ทหารก็เป็นส่วนหนึ่งของประชาชน และอยู่ในกลุ่มที่กรมสุขภาพจิตพูดถึงอยู่