‘สุทิน’ ลั่น เอาผิดนายพล สั่งทหารไปซักชุดชั้นใน ชี้ เป็นเรื่องเสียหาย

‘สุทิน’ ลั่น เอาผิดนายพล สั่งทหารไปซักชุดชั้นใน ชี้ เป็นเรื่องเสียหาย

“สุทิน” ชี้ พลทหาร ไปซักชุดชั้นในเป็นเรื่องเสียหาย สั่ง สอบแล้ว เอาคนไปรับใช้นอกเหนือภารกิจไม่ได้ ลั่น นายพลก็เอาผิด ชี้ เป็นไปได้ กองทัพโดนไอโอ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคลิป พลทหารซักชุดชั้นใน ของครอบครัวนายทหาร ว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่เสียหาย ได้มีการสั่งตรวจสอบแล้ว และได้ขอความร่วมมือไปยังพลทหารที่ถูกกระทำ ขอให้มาช่วยให้ข้อมูลว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่หน่วยไหน บ้านใคร นายทหารคนไหน เพราะเรื่องนี้ รมว.กลาโหมคนก่อนได้ยกเลิกนโยบายนี้ไปแล้ว ใครที่ไปเอาทหารมารับใช้นอกเหนือภารกิจหน้าที่ของราชการทำไม่ได้ และตอนตนเข้ามาเป็น รมว.กลาโหมได้ยืนยันในนโยบายนี้ ได้มอบจเรทหารให้กวดขันเป็นพิเศษ ซึ่งจเรทหารได้รายงานกับตนว่า กรณีดังกล่าวลดน้อยลงแล้ว แม้จะยังไม่หมดเสียทีเดียว เหตุการณ์นี้เข้าใจว่า เป็นส่วนที่เหลือน้อยแล้ว แต่ถึงแม้จะเหลือน้อย แต่เราไม่อยากให้เหลือเลย ฉะนั้น วันนี้จะเดินหน้าต่อไป ต้องขอความร่วมมือพลทหารที่โดนแบบนี้ ถ้าถูกผู้บังคับบัญชาสั่งแบบนี้ไม่ต้องกลัว ตอนนี้มีโทรศัพท์มือถือ มีโซเซียลมีเดีย สามารถส่งมาได้ แสดงหลักฐานมาได้ จะได้รับความคุ้มครองแน่นอน อย่างน้อยที่สุดตนจะคุ้มครอง สังคมจะคุ้มครอง และสังคมไม่เข้าข้างผู้บังคับบัญชาที่ทำแบบนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่คลิปออกมาช่วงนี้ มองว่า เป็นการโจมตี เพราะใกล้การเกณฑ์ทหารใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนก็สงสัยอยู่ เพราะเรื่องนี้ทำให้กระทบต่อคนที่จะสมัครเป็นทหาร บางคนก็กลัว ตนเคยพูดมาตลอดว่า มันมีปัจจัยลบ คือ เรื่องที่เอาทหารไปรับใช้ หรือการฝึกโหด หรือ เงินเดือนพลทหาร เรากวดขันและกำชับมาตลอด แต่ว่า มันก็มีหลุดออกมาเรื่อย ถ้าคนที่มีเจตนาไม่ให้นโยบายนี้สำเร็จ ถือว่าเป็นคนที่ใช้ไม่ได้ ยอมรับว่าแม้คนจะเจตนาหรือไม่เจตนามันก็มีผล ขอร้องว่าถ้ามันเป็นเรื่องผ้าขาวผืนใหญ่ แล้วมีจุดดำๆ เล็กๆ อยู่นิดเดียว ขอให้ช่วยไปแก้ อย่าไปขยายความ เราไม่ได้ปกป้อง 

เมื่อถามว่า กรณีนี้ถ้าพบว่า เป็นนายทหารระดับพล จะสามารถเอาผิดได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ผิดได้ทั้งนั้น ทุกระดับ อย่างแรกคือ ผิดวินัย ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามนโยบายผู้บังคับบัญชา และผิดอาญา ถ้าไปบังคับขู่เข็ญพลทหารให้ไปทำในสิ่งที่นอกเหนือ ถือว่า เป็นการสั่งข้อราชการโดยมิชอบ ตรงนี้ถือว่า โดนอาญา ฉะนั้น นายพลหรือไม่นายพล อยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน ส่วนกรณีที่พลทหารสมัครใจนั้น ในอดีตมีเหมือนกัน เขาเรียกว่า พลบริการ ที่จะไปดูแลผู้หลักผู้ใหญ่ระดับนายพลที่ไปออกศึกหรือทำศึก ไปทำหน้าที่เหมือนเป็นเลขานุการส่วนตัว แต่มันต้องทำในภารกิจ เพราะถือเป็นงานในหน้าที่จริงๆ แต่ถ้าเลยเถิดเหมือนกับกรณีนี้ไม่ได้ ซึ่งระเบียบเก่าได้มีการสังคายนายกเลิกไปแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีฝ่ายค้านออกมาโจมตีเรื่องนี้ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ก็เข้าใจ ฝ่ายค้านก็ได้ที แต่อยากจะขอว่า ฝ่ายค้านติงมาแต่พองาม ถ้าขยายผลให้เป็นผลเสียต่อนโยบาย เสียภาพพจน์ เจตนาทำให้ภาพพจน์องค์กรเสียหาย ก็ต้องขอร้องกัน 

เมื่อถามว่า มองว่ากรณีนี้กองทัพโดนไอโอหรือไม่ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นไปได้เหมือนกัน กำลังตรวจสอบอยู่