9 ปีผ่าน! 'ภูมิธรรม' ตรวจพบข้าวคุณภาพดีโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์

9 ปีผ่าน! 'ภูมิธรรม' ตรวจพบข้าวคุณภาพดีโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์

9 ปีผ่าน! 'ภูมิธรรม' ตรวจพบข้าวคุณภาพดีในโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์ เร่งนำเข้า นบข. รักษาประโยชน์ทั้งรัฐ สะสางปัญหาให้ทุกฝ่าย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากได้รับจดหมายร้องเรียนจากสมาคมผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบสินค้าเกษตรไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการถูกกล่าวหาว่าข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวเป็นข้าวที่เก็บรักษาไม่ได้มาตรฐานพบเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพจนไม่สามารถจำหน่ายให้คนบริโภคได้ 

ทั้งนี้ได้ใช้โอกาสที่มาตรวจราชการในพื้นที่ จ.สุรินทร์ , ศรีสะเกษ และอุบลราชบุรี มาตรวจโกดังสินค้าซึ่งเก็บรักษาข้าวในโครงการไว้ เป็นเวลา 10 ปี ที่คลังสินค้า บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 อ.เมือง และคลังกิตติชัยหลัง 2 อ.ปราสาท จังหวัดสุรินทร์
 

ภายหลังจากที่ได้มีการตรวจสอบ โดย มีเอกชนเจ้าของโกดัง พาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่ อคส. ซึ่งทั้งสามท่านเป็นผู้ถือกุญแจเปิดโกดัง พร้อมด้วยผู้กำกับ และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการตรวจสอบคุณภาพข้าวในครั้งนี้ พบว่าข้าวที่ถูกเก็บไว้ในคลังยังมีคุณภาพที่ดี

“เราได้ชักตัวอย่างนำข้าวจากกระสอบ ออกมาทดลองหุง และชิม ซึ่งคุณภาพข้าวที่หุงแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถกินได้ ผมคิดว่าควรต้องรีบแก้ไขปัญหา เนื่องจากช่วงเวลานี้ ข้าวมีราคาค่อนข้างดี หากเร่งขายระบายออก จะเป็นการรักษาประโยชน์ของรัฐ และสะสางปัญหาให้กับทุกฝ่าย
 

โดยผมจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมของ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เพราะถ้าไม่รีบทำวันนี้อีกหน่อยข้าวราคาตกก็จะยิ่งแย่ เราก็จะเสียค่าเช่าเป็นคอร์สต้นทุนอีกมากมาย ถือว่าเรามาร่วมกันคลี่คลายปัญหา"

ทั้งนี้คลังสินค้า บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 ปัจจุบันมีข้าวคงเหลือ 32,879 กระสอบ และคลังกิตติชัยหลัง 2  ปัจจุบันมีข้าวคงเหลือ 112,711 กระสอบ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

9 ปีผ่าน! \'ภูมิธรรม\' ตรวจพบข้าวคุณภาพดีโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์ 9 ปีผ่าน! \'ภูมิธรรม\' ตรวจพบข้าวคุณภาพดีโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์ 9 ปีผ่าน! \'ภูมิธรรม\' ตรวจพบข้าวคุณภาพดีโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์ 9 ปีผ่าน! \'ภูมิธรรม\' ตรวจพบข้าวคุณภาพดีโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์ 9 ปีผ่าน! \'ภูมิธรรม\' ตรวจพบข้าวคุณภาพดีโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์