'ทักษิณ' เผยอาการป่วยดีขึ้น เจ้าคณะเชียงใหม่อวยพรอยู่บ้านเมืองชั่วชีวิต

'ทักษิณ' เผยอาการป่วยดีขึ้น เจ้าคณะเชียงใหม่อวยพรอยู่บ้านเมืองชั่วชีวิต

'ทักษิณ' รุดดูการพัฒนา รับฟังบรรยายสรุปโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำหนองเขียว  ก่อน ‘เจ้าคณะเชียงใหม่’ มอบลูกประคำไม้หอมกฤษณา-สมเด็จวัดปากน้ำ สวด ’คาถาฮักเน้อ คนฮักคนชอบ‘ อวยพรอยู่กับบ้านกับเมืองไปชั่วชีวิต ไม่ต้องไปไหนแล้ว เจ้าตัวเผยอาการป่วยดีขึ้นตามลำดับ

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 ที่ จ.เชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาว และครอบครัว ที่ร้านช้างม่อยกาแฟ ก่อนที่เวลา 12.40 น. นายทักษิณ พร้อมคณะ เดินทางมาที่อ่างเก็บน้ำหนองเขียว ห้วยหยวก ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ใกล้กับศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ โดยมีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย มาร่วมคณะเพิ่มเติมด้วย

เมื่อมาถึงนายทักษิณ รับฟังบรรยายสรุปโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำหนองเขียว ซึ่งองค์บริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ ได้มีการบูรณะปรับปรุงให้เป็นแลนด์มาร์คและสถานที่ออกกำลังกายแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ โดยนายทักษิณให้ความสนใจโครงการดังกล่าวและพยายามสอบถามการบริหารจัดการน้ำ การผันน้ำจากคลองต่างๆเพื่อลดผลกระทบเรื่องของน้ำท่วม น้ำแล้ง ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เห็นการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่แล้วรู้สึกอย่างไร นายทักษิณ ไม่ตอบ โดยชี้ไปที่บอร์ดแผนโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำหนองเขียว ด้วยแววตาที่ยิ้ม ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเป็นโครงการที่นายทักษิณอยากผลักดันใช่หรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่า เป็นโครงการที่ทางจังหวัดทำไว้ และตนมาดู 

  • เจ้าคณะจังหวัดให้พร อยู่กับบ้านเมืองไม่ต้องไปไหนแล้ว 

จากนั้นนายทักษิณได้กราบนมัสการพระเทพมังคลาจารย์ (สมาน) ฉายา กิตฺติโสภโณ  วัดท่าตอน พระอารามหลวง ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่  ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่  โดยเจ้าคณะได้มอบลูกประคำไม้หอมกฤษณา และสมเด็จวัดปากน้ำปี 2535 คล้องคอ รวมทั้งได้มอบกำไรประคำสีฟ้าให้กับน.ส.แพรทองธาร   ก่อนที่นายทักษิณจะถวายปัจจัย 10,000 บาท เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่สวดให้พรพร้อมกล่าวว่า คาถา ที่มอบให้เป็นคาถาฮักเน้อ คนฮักคนชอบ และอวยพรว่า ขอให้อยู่กับบ้านกับเมืองไปชั่วชีวิต ไม่ต้องไปไหนแล้วประเทศนี้   

ก่อนที่นายทักษิณ พร้อมครอบครัว ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลากว่า 30,000 ตัว ประกอบด้วยปลาบึก 15 ตัว ปลาแรด 12 ตัว และปลากาดำ ปลากะโห้ ปลาแก้มช้ำ และปลาจาด เป็นต้น  โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาด้วย ขณะเดียวนายทักษิณ และน.ส.แพทองธาร ยังร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้งอีกด้วย

  • บอกอาการดีขึ้นตามลำดับ 

จากนั้น เวลา 13.20 น.นายทักษิณ เดินทางมายังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สา ต.แม่สา อ.แม่ริม เพื่อตรวจเยี่ยมถึงการจัดการและการบริหารจัดการน้ำ โดยมีร.อ.ธรรมนัส และอธิบดีกรมชลประธาน รับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อธิบายถึงรายละเอียดต่างๆ ทั้งนี้นายทักษิณ ได้รับฟังการบรรยายสรุปพร้อมแนะนำในเรื่องการนำน้ำต้นทุนมาบริหารและแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งอยากให้มีการบริหารจัดการการปลูกต้นไม้ให้มีความเขียวขจีมากกว่าที่เป็นอยู่

โดยผู้สื่อข่าว ได้พยายามสอบถามเรื่องของอาการป่วยของนายทักษิณ อดีตนายกฯ กล่าวตอบเพียงสั้น ๆ ว่า “อาการดีขึ้นตามลำดับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มชาวบ้านมาดักรอเจอระหว่างที่นายทักษิณ มาดูเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่ต้นน้ำแม่สา โดยชาวบ้าน ได้เข้ามาจับมือแสดงความดีใจที่ได้เจอนายทักษิณ ซึ่งนายทักษิณได้สอบถามชาวบ้านว่า “เดินทางมาจากไหน” ชาวบ้านจึงตอบกลับว่า “มาจากน้ำตกแม่สา ห่างจากจุดนี้ประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อมารอเจอ” ขณะที่น.ส.แพทองธาร ที่ยืนประคองนายทักษิณ พยายามบอกชาวบ้าน พี่พยายามจะเข้ามาสวมกอดและจับมือ ว่า “ให้ระวังแขน อย่าดึงแขน เพราะคุณพ่อยังเจ็บแขนอยู่” ชาวบ้านจึงขอให้นายทักษิณสุขภาพแข็งแรง