'วิสุทธิ์'เตือนฝ่ายค้านซักฟอก แตะ'ทักษิณ'รับผิดชอบทางกม. ปัดตอบ'ธรรมนัส' บินพบ

'วิสุทธิ์'เตือนฝ่ายค้านซักฟอก แตะ'ทักษิณ'รับผิดชอบทางกม. ปัดตอบ'ธรรมนัส' บินพบ

ประธานวิปรัฐบาล กางไทม์ไลน์อภิปรายทั่วไป-งบประมาณ เตือนฝ่ายค้านซักฟอก แตะ"ทักษิณ" รับผิดชอบทางกฎหมายปัดตอบ"ธรรมนัส" บินพบอดีตนายกฯยันไม่ก้าวล่วงพรรคอื่น

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดวันอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ว่า เป็นไปตามที่วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านตกลงกันคือวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านซักฟอกอย่างเต็มที่

ยืนยันว่าจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ใช้เวลามากที่สุดน่าจะ30ชั่วโมงขณะที่ฝ่ายรัฐบาล6ชั่วโมง ถือเป็นการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลซึ่งเป็นเรื่องดี ประชาชนจะได้เห็นว่าการทำงานของรัฐบาลเป็นอย่างไร

เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะตอบได้ไม่ต้องตั้งองครักษ์อะไร เพราะ สส. เราพร้อมในสภา ในครั้งนี้รัฐบาลมี สส.รุ่นใหม่ขึ้นมาเยอะ ถ้าไม่เกินเลยในขอบเขตไม่แตะต้องคนภายนอก หรือไปกล่าวเรื่องที่ทำให้เราเสื่อมเสียขึ้นมาคิดว่าคงไม่มีปัญหา 
 

เมื่อถามว่าในญัติก็มีเรื่องกระบวนการยุติธรรม อาจมีการมีการกล่าวถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในข้อบังคับสภาฯ เขียนไว้ชัดเจนการจะกล่าวถึงบุคคลภายนอกต้องมีความจำเป็น  แต่หากทักท้วงแล้วยังมีการพาดพิง ซึ่งไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมสภาฯได้ ทำให้เสียหายเช่นนี้ ผู้อภิปรายจะต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย

ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระ2และ3 มีกำหนดเป็นวันที่ 21-22 มี.ค. 
 

นายวิสุทธิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณเดินทางไป จ.เชียงใหม่ โดยปรากฎภาพร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปต้อนรับ จะถูกมองเป็นประเด็นการเมืองหรือไม่ว่า สส.พรรคเพื่อไทยทั้งหมดรวมถึง สส.พรรคร่วมรัฐบาล อยู่ร่วมการประชุมสภาฯ เพื่อทำหน้าที่เป็นองค์ประชุม

ส่วนกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส ตนไม่ทราบ ท่านเป็นไม่จำเป็นต้องมาร่วมประชุมสภาฯ ส่วนจะมีภารกิจหรือจะไปปรึกษาหารืออย่างไร ไม่ทราบ ไม่สามารถก้าวล่วงไปยังพรรคการเมืองอื่นได้