ผบ.ทบ. ระดมความคิดทหารยุคใหม่ วางอนาคตกองทัพปี 80 รับภัยคุกคามความขัดแย้ง

ผบ.ทบ. ระดมความคิดทหารยุคใหม่ วางอนาคตกองทัพปี 80 รับภัยคุกคามความขัดแย้ง

ผบ.ทบ. เปิดประชุมวิชาการอนาคต"กองทัพบก"ปี 80 หวังกำลังพลยุคใหม่ ระดมความคิด รับบริบท "การเมืองโลก -เศรษฐกิจ-สังคม" กำหนดโครงสร้าง จัดหน่วยรบใหม่ รับภัยคุกคามความขัดแย้ง

วันที่ 12 มี.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงวิชาการเพื่อร่วมกำหนดอนาคตกองทัพบกในปี 2580 (RTA 5.0 Conference) โดยผู้บังคับหน่วยระดับกองร้อยขึ้นไปทั่วประเทศเข้าร่วม

พลเอกเจริญชัย กล่าวตอนหนึ่งว่า ทุกคนถือว่าเป็นตัวแทนคนยุคปัจจุบัน ที่จะต้องเติบโตนำพากองทัพไปสู่อนาคตอันใกล้นี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าจากบริบท สถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบัน ที่มีการขยายของประเทศมหาอำนาจ การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม การทหาร ทรัพยากรและเทคโนโลยี ก่อให้เกิดปัญหาในเชิงภูมิศาสตร์

นอกจากนี้มีปัญหากระทบความมั่นคงภายในเช่น ยาเสพติด การลักลอบเข้าเมือง อาชญากรข้ามชาติ การสู้รบในประเทศเพื่อนบ้านที่กระทบต่อความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนคนไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม

จากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นในภูมิภาคทั้งโลกทำให้หลายประเทศได้ปรับเปลี่ยนมุมมอง ต่อการพัฒนากองทัพ ทั้งในด้านโครงสร้าง การจัดหน่วยกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และมีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างกว้างขวางเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ ตลอดจนเป็นหลักประกัน ในการตอบสนองภัยคุกคามในรูปแบบความขัดแย้ง

กองทัพบกในฐานะหน่วยงานหลักด้านความมั่นคงซึ่งมีภารกิจการป้องกันประเทศการรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชน จึงมีความจำเป็นต้องทบทวนโครงสร้างการจัดหน่วยภารกิจและเก็บความสามารถ ให้สอดคล้องสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเดียว

ในส่วนของแผนยุทธศาสตร์ถึงเรามีอยู่แล้วนั้น ได้มีการปรับให้ทันสมัยอยู่เสมอ แต่จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางกรมยุทธการทหารบกเห็นว่า รูปแบบนั้น เปลี่ยนแปลงไป สมควรที่จะให้กำลังพลในยุคปัจจุบัน ได้รับรู้รับทราบและมีส่วนร่วมในการคิดทำเพื่อให้เกิดความสมดุลอย่างสูงสุด 

ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากำลังพลจะได้รับประโยชน์สูงสุดพร้อมนำความรู้ ไปเป็นพื้นฐานในการพัฒนากองทัพบก ให้เป็นกองทัพบกที่ทันสมัยมีศักยภาพเป็นที่เชื่อมั่นแห่งประชาชน และเป็นหนึ่งในกองทัพบกชั้นนำในภูมิภาคตามวิสัยทัศน์ของกองทัพบกต่อไป

โดยการจัดประชุมวันนี้มี พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ รมว.กลาโหม บรรยายพิเศษถึงสถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบันและนโยบายรัฐบาลในการปรับปรุงกองทัพ

นอกจากนี้มีการเสวนาหัวข้อ “บทบาทของกองทัพต่อบริบทความมั่นคงในปัจจุบันและอนาคตและการปรับตัวของกองทัพกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปมีวิทยากร ประกอบด้วย พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และสมาชิกวุฒิสภา(สว.)พล.ท. ธงชัย รอดย้อย รองเสนาธิการทหารบกและหัวหน้าคณะทำงานปรับปรุงยุทธศาสตร์กองทัพบก และ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร

สำหรับจุดประสงค์การจัดประชุมในครั้งนี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ว่ากองทัพบกต้องเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนผ่านไปสู่กองทัพบกในอนาคตเพื่อรองรับสถานการณ์ บริบทความมั่นคงที่ไม่แน่นอนสลับลับซับซ้อน รวมถึงบริบทด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ตลอดในการสร้างการมีส่วนร่วมของกำลังพลในการกำหนดอนาคตของกองทัพบก