3 ท้องถิ่น ปลุก‘ทักษิณ’สู้ ‘ปู’ลุยหลักฐานใหม่ กลับไทย

3 ท้องถิ่น ปลุก‘ทักษิณ’สู้ ‘ปู’ลุยหลักฐานใหม่ กลับไทย

การปรากฏตัวของ“ทักษิณ”ต่อสาธารณะในช่วงสัปดาห์นี้ ล้วนถูกเชื่อมโยงว่า มีส่วนกำหนดความเป็นไปทางการเมืองของรัฐบาล มีส่วนกำหนดแนวทางการต่อสู้เลือกตั้งท้องถิ่น และอาจมีส่วนในการหาทางออกให้กับ “ยิ่งลักษณ์” ได้ตามกลับมาประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน

Key Points

  • การเตรียมกลับเชียงใหม่ของทักษิณ ชินวัตร ถูกเชื่อมโยงไปถึงการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ และนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ที่กำลังจะมาถึง จะแพ้ไม่ได้เด็ดขาด
  • เมื่อแนวโน้มตระกูลชินวัตร ต้องสู้กับ ตระกูลบูรณุปกรณ์ ที่มีข่าวจะส่งพี่น้องกุ้งไก่ ทัศนีย์ บุรณุปกรณ์ และทัศนัย บูรณุปกรณ์ ชิง2สนามท้องถิ่น ในนามก้าวไกล
  • นอกจากเชียงใหม่ ศึกอบจ.ปทุมธานี และอุดรธานี ดูจะกระตุ้นสัญชาตญาณนักสู้ของทักษิณ โดยเฉพาะที่ปทุมฯ เมื่อบิ๊กแจ๊ส คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เลือกข้างก้าวไกล
  • ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกจับตาถึงแท็กติกในการเดินทางกลับไทย
  • บิ๊กรัฐบาลบางคนกำลังหาลู่ทางยื่นพยานหลักฐานใหม่คดีจำนำข้าว เพราะได้สัญญาณ น้องไม่เอาโมเดลพี่ทักษิณ 

ความเคลื่อนไหวของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ที่เตรียมกลับบ้านเกิด นอกจากมีความหมายในทางจิตใจ กลับไปทำบุญเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ แล้ว

ดูแนวโน้มยังมีความหมายในทางการเมืองไม่แพ้กัน เมื่อศึกในเชียงใหม่ ถูกกระแสใหม่ของก้าวไกล ท้าทายกระแสมนต์ขลังทักษิณ จนอยู่นิ่งไม่ได้

เลือกตั้งใหญ่ปี 66 เพื่อไทยเจ็บหนัก แพ้ให้ก้าวไกลไป 7 จากทั้งหมด 10 เขต สถานการณ์ที่เป็นอยู่ บรรดาคีย์แมนของเพื่อไทยรู้ทันทีถึงการขยับของทักษิณ เพื่อฟื้นเพื่อไทยจากภาวะช็อกเลือด ที่จะมีผลต่อการเลือกตั้ง นายก อบจ.เชียงใหม่ และนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ จะแพ้ไม่ได้เด็ดขาด

แม้ต้องเจอคู่แข่งที่น่ากลัว คือก้าวไกล ที่เริ่มถูกพูดกันหนาหูในพื้นที่ว่า กุ้ง “ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์” อดีต สส.เชียงใหม่ มีชื่อเป็นหนึ่งในตัวเต็งลงชิงนายก อบจ. เชียงใหม่

โดยจะแท็กทีมน้องไก่ “ทัศนัย บูรณุปกรณ์” อดีตนายกเทศมนตรีฯเชียงใหม่ ลงชิงเก้าอี้ตัวเดิมอีกครั้ง ภายใต้การนำของแม่ทัพชื่อ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่

ทางเพื่อไทย สว.ก๊อง พิชัย เลิศพงษ์อดิสร นายก อบจ.เชียงใหม่ คนปัจจุบัน สายตรงเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวทักษิณ ที่ติดคดีบอส อยู่วิทยา ตกเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหากรณีเปลี่ยนแปลงสำนวน และลดความเร็วรถที่ชนตำรวจเสียชีวิต ยังอยากลงป้องกันแชมป์อีกสมัย

ผลเลือกตั้ง 2 สนามท้องถิ่นเชียงใหม่ จะเป็นตัวสะท้อนความนิยมของทักษิณ และอนาคตเพื่อไทยได้เป็นอย่างดี

ไม่ต่างจากศึกนายก อบจ.อุดรธานี ที่เพื่อไทยหมายตาจะส่ง “ศราวุธ เพชรพนมพร” ลงแก้มือ หลังแพ้เลือกตั้งให้ก้าวไกล ในเขต 1 เมืองอุดรฯ

มิหนำซ้ำเพื่อไทยยังปราชัยให้ไทยสร้างไทย คู่รักคู่แค้น โดนแย่งปักธง สส.เมืองหลวงเสื้อแดงไปถึง 2 ที่นั่ง

รวมถึง“ปทุมธานี” ดูเหมือนจะกระตุ้นสัญชาตญาณนักสู้ของทักษิณขึ้นมาไม่น้อย เมื่อ บิ๊กแจ๊ส คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมฯ เลือกเดินเคียงข้างก้าวไกล ทั้งที่วันวานได้องคาพยพเพื่อไทยหนุนนำจนได้เป็น นายก อบจ.จนทุกวันนี้

เกมต่อไป บิ๊กแจ๊ส เตรียมส่งลูกชาย โบว์ลิ่ง หรือ “ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่างนายกเทศมนตรีนครรังสิต ใส่เสื้อส้มลงรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมธานี แทนพ่อ

ดังนั้น 3 จังหวัดยุทธศาสตร์ ได้แก่ เชียงใหม่ อุดรธานี และปทุมธานี จึงน่าจะอยู่ในโฟกัสทักษิณ ที่กำลังถึงเวลาต้องสู้ยิบตา

ในจังหวะเดียวกัน “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ที่ถูกจับตามาโดยตลอด ถึงโมเดลการเดินทางกลับไทย หลังจากหลายคดีที่รุมเร้าเริ่มหลุด จนไม่เหลือ จะมีก็แค่คำพิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีปล่อยปละละเลยโครงการรับจำนำข้าว โทษจำคุก 5 ปี ที่ยังเป็นเงื่อนไขสำคัญ

ก่อนหน้านี้ คนในฝั่งรัฐบาลต่างได้ข้อมูลมาในทำนองว่า ยิ่งลักษณ์ พร้อมกลับมา และรับสภาพอยู่ในพื้นที่ควบคุมของทางการในระยะเวลาหนึ่ง แต่รายละเอียดจะไม่เหมือนกับโมเดลของทักษิณเสียทีเดียว

ล่าสุด คีย์แมนในรัฐบาลได้รับสัญญาณมาว่า การกลับมาของ“ยิ่งลักษณ์”จะไม่ใช้รูปแบบเดียวกับ“ทักษิณ” เพราะหากลอกการบ้านก็อาจตอบคำถามสังคมลำบาก และสุ่มเสี่ยงจุดกระแสต้านซึ่งมีเชื้อไฟอยู่ก่อนแล้ว

มีความเคลื่อนไหว หนึ่งในชอยส์ที่บิ๊กรัฐบาลบางคนกำลังหาลู่ทาง จัดแจงปูทางไว้ให้อดีตนายกฯ คือ การหาพยานหลักฐานใหม่มาต่อสู้ในคดีปล่อยปละละเลยจำนำข้าว ด้วยการหักล้างตัวเลขความเสียหายต่างๆ รวมถึงคุณภาพข้าวในโกดัง และอื่นๆ ที่ไม่เคยเป็นผลบวกต่อยิ่งลักษณ์ เพื่อหวังเปลี่ยนแปลง คำตัดสินของศาลฯ

แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีพิจารณาของศาลฎีกานักการเมือง ในคดีนี้อาจเลยกำหนดระยะเวลาที่จะขอยื่นพยานหลักฐานใหม่เพื่อรื้อฟื้นคดี หรือไม่

น่าสนใจว่า การกลับมาของยิ่งลักษณ์ ตามหลังทักษิณ จะมีแท็กติก และวิธีทางกฎหมายอย่างไร และความราบรื่นจะแตกต่างกับพี่ชายเพียงใด

การปรากฏตัวของ“ทักษิณ”ต่อสาธารณะในช่วงสัปดาห์นี้ ล้วนถูกเชื่อมโยงว่า มีส่วนกำหนดความเป็นไปทางการเมืองของรัฐบาล มีส่วนกำหนดแนวทางการต่อสู้เลือกตั้งท้องถิ่น และอาจมีส่วนในการหาทางออกให้กับ“ยิ่งลักษณ์” ได้ตามกลับมาประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน