'วิโรจน์' ลั่นตามให้ถึงที่สุดปม 'พลทหารรับใช้' เตรียมยื่นกลาโหมตอบให้ชัด

'วิโรจน์' ลั่นตามให้ถึงที่สุดปม 'พลทหารรับใช้' เตรียมยื่นกลาโหมตอบให้ชัด

'วิโรจน์' ลั่นพร้อมติดตามให้ถึงที่สุด ปม 'พลทหารรับใช้' เล็งใช้กลไก กมธ.ทำหนังสือถึง 'กลาโหม' ตอบเป็นลายลักษณ์อักษร จ่อเปิดช่องทางร้องเรียนทางไลน์ 

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปอัดอั้นตันใจของพลทหารรับใช้ในกองทัพว่า พอกันที พลทหารรับใช้ กมธ.การทหาร จะใช้ โครงการ #พลทหารปลอดภัย จับตาดูอย่างใกล้ชิด โดยกรณีที่อดีตทหารเกณฑ์ ปัจจุบันปลดประจำการแล้ว ได้โพสต์คลิป และเล่าว่าหลังจากจับได้ใบแดง ปี 64 ก็เข้ากองประจำการที่กองบัญชาการแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ถูกส่งตัวให้ไปทำหน้าที่ "พลทหารรับใช้" ต้องทำงานรับใช้นายพล และภรรยาของนายพล ต้องเก็บขวดเหล้า ซักกางเกงใน ซึ่งไม่ใช่ภารกิจทางการทหาร ตลอดจนถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ต่างๆ นานา

นายวิโรจน์ ระบุว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบ เป็นคลิปเก่า แต่อย่างไรก็ตามในฐานะประธาน กมธ.การทหาร จะติดตามกรณีนี้ ว่ายังมีอยู่ในปัจจุบัน หรือไม่ ในประเด็นนี้ ทาง กมธ.การทหาร เคยสอบถามผู้แทนจากทางกองทัพ เกี่ยวกับ กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2455 ข้อ 49 – 57 ได้กำหนดเกี่ยวกับทหารรับใช้ประจำตัวนายทหาร โดยกำหนดให้ทหารชั้นสัญญาบัตรสามารถมีทหารรับใช้ประจำตัว และให้มีอำนาจลงโทษทหารรับใช้ได้ รวมทั้งยังกำหนดให้ทหารรับใช้มีหน้าที่รับใช้ภรรยา และบุตร ในกิจการภายในบ้านอีกด้วย ซึ่งผู้แทนจากทางกองทัพ ได้แจ้งต่อกรรมาธิการว่าได้ยกเลิกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม จะทำหนังสือให้กระทรวงกลาโหม ตอบยืนยันมาเป็นลายลักษณ์อักษร อีกครั้งหนึ่ง

นายวิโรจน์ ระบุอีกว่า ในโครงการ "พลทหารปลอดภัย" ของ กมธ.การทหาร จะเปิดช่องทาง LINE OA รับเรื่องร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย โดยจะมีการครอบคลุมถึง 3 ปัญหาใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ

1) การระงับเหตุ ความรุนแรงและการซ้อมทรมานในค่ายทหาร ซึ่งจะมีการประสานงานกับ กองทัพเพื่อคลี่คลายและแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที หากทางกองทัพมิได้นำพา หรือแก้ไขล่าช้า จนความรุนแรงเกิดขึ้น จนมีการบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต ก็จะมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย กับนายทหารผู้กระทำ และผู้บังคับบัญชา โดยไม่มีการละเว้น
 
2) การนำพลทหารที่หนีทหาร กลับเข้ากรมกอง โดยการันตีความปลอดภัย เพื่อให้คนที่หนีทหารไม่ต้องหนีคดี จนเสียอนาคตหน้าที่การงาน

3) การรับเรื่องร้องเรียน ในกรณีที่นำเอาพลทหารไปใช้ในกิจการส่วนตัว ไปทำหน้าที่พลทหารรับใช้เหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

\'วิโรจน์\' ลั่นตามให้ถึงที่สุดปม \'พลทหารรับใช้\' เตรียมยื่นกลาโหมตอบให้ชัด

"เบื้องต้นผมได้มอบหมายให้ คุณธนเดช เพ็งสุข รองประธาน กมธ.การทหาร เป็นหัวหน้าในโครงการนี้ โดยได้วางระบบ LINE OA และประสานงานกับกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และโครงการดังกล่าวนี้ ก็ได้รับความเห็นชอบจาก รมว.กลาโหม เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย และมีการะสานงานกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และสำนักการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ถึงการเป็นวิทยากรอบรม ให้กับเหล่าทัพ และกระบวนการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ผมจะติดตามเรื่องนี้ ให้ถึงที่สุดครับ" นายวิโรจน์ ระบุ

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก: Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร