'วิโรจน์' จี้รัฐบาล-ตร.ใช้กฎหมายจัดการกลุ่มคนอ้างสถาบันฯทำร้ายผู้อื่น

'วิโรจน์' จี้รัฐบาล-ตร.ใช้กฎหมายจัดการกลุ่มคนอ้างสถาบันฯทำร้ายผู้อื่น

'วิโรจน์' จี้รัฐบาล-ตำรวจ ใช้กฎหมายจัดการ กลุ่มคนเหิมเกริมอ้างสถาบันฯ ทำร้ายผู้อื่น หวั่นระยะยาว เป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายให้เสียพระเกียรติยศ

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" จัดกิจกรรมทำโพลขบวนเสด็จ โดยมีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นัดรวมกลุ่มเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมดังกล่าว จนเกิดเหตุปะทะกันขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสยาม มีผู้บาดเจ็บ ว่า กรณีการที่มีกลุ่มบุคคล อ้างความจงรักภักดี แล้วไปทำร้ายผู้อื่นที่สถานีรถไฟฟ้า BTS การใช้ความรุนแรงทำร้ายผู้อื่น โดยอ้างว่าทำเพื่อปกป้องสถาบัน ทำเพราะจงรักภักดี เป็นพฤติกรรมที่อันตรายต่อสถาบันอย่างมาก

นายวิโรจน์ ระบุว่า หากรัฐปล่อยให้กลุ่มคนกักขฬะป่าเถื่อนเหล่านี้ลอยนวล มีอำนาจบาตรใหญ่ สามารถอ้างสถาบันไปทำร้ายคนที่คิดต่างอย่างไรก็ได้ โดยที่กฎหมายเอาผิดไม่ได้ หรือสมยอมเอาผิดเพียงลหุโทษ พฤติกรรมที่ลุแก่อำนาจของกลุ่มคนเหล่านี้ ระยะสั้นอาจดูเหมือนความคลั่งไคล้ที่มีต่อสถาบัน แต่ในระยะยาวมีแต่จะเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ทำให้ภาพลักษณ์ของคนที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นพวกนิยมความป่าเถื่อน และจะส่งผลกระทบในทางลบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนและสถาบันในที่สุด

"ผมจึงมีความเห็นว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องบังคับใช้กฎหมายจัดการกับกลุ่มคนเหล่านี้อย่างจริงจัง ไม่ให้เหิมเกริมกล้านำเอาสถาบันมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำร้ายผู้คนตามใจชอบได้อีกต่อไป" นายวิโรจน์ ระบุ

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก: Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร