ทอ.คืนสนามกอล์ฟงูให้รัฐบาล 'วิโรจน์' ชี้ส่งผลดีท่องเที่ยว ยัน กมธ.จับตาต่อ

ทอ.คืนสนามกอล์ฟงูให้รัฐบาล 'วิโรจน์' ชี้ส่งผลดีท่องเที่ยว ยัน กมธ.จับตาต่อ

'วิโรจน์' เผยกองทัพอากาศ โอนคืน 'สนามกอล์ฟงู' ให้แก่รัฐบาลแล้ว ชี้หากนำไปปรับปรุงพื้นที่ เพิ่มแลนดิ้งช็อตของสนามบินดอนเมืองได้ ส่งผลดีการเมืองท่องเที่ยว ยัน กมธ.การทหาร ติดตามเรื่องนี้ใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากกรณีที่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ตัดสินใจโอน สนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือ "สนามงู" สนามกอล์ฟใจกลางสนามบินดอนเมืองคืนให้กับรัฐบาล ว่า ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมการตัดสินใจโอนคืนสนามงูให้กับรัฐบาล ในครั้งนี้ของ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ถือเป็นการตัดสินใจที่คำนึงถึงความปลอดภัยของการเดินอากาศยาน และผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน เพราะประเด็นในเรื่อง "สนามงู" ที่ตั้งอยู่ระหว่างรันเวย์ของสนามบินดอนเมือง นั้นเป็นประเด็นสาธารณะที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ว่ามีความเสี่ยงที่จะละเมิดมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และมีการหารือในคณะกรรมาธิการการทหารอยู่หลายครั้ง ถึงความกังวลในเรื่องความปลอดภัย ในกรณีที่เครื่องบินขึ้น หรือลงจอดแล้วเกิดปัญหาลื่นไถล โดยคณะกรรมาธิการการทหาร ได้มีคำแนะนำต่อกองทัพอากาศเรื่อยมาว่า สมควรที่จะโอนคืนสนามงูให้กับรัฐบาล เพื่อนำไปบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจ และประชาชน

นายวิโรจน์ ระบุว่า หนึ่งในแนวทางทางที่คิดว่าน่าจะพิจารณาอย่างมาก คือการขอจัดสรรพื้นที่จากกองทัพอากาศเพิ่มเติม เพื่อนำมารวมกับพื้นที่ของสนามงูที่โอนคืน แล้วนำมาปรับปรุงเป็นรันเวย์ หรือพื้นที่ใช้สอย ที่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการนำเครื่องบินขึ้น-ลง ที่สนามบินดอนเมือง เมื่อ Traffic และ Landing slot ของสนามบินดอนเมืองเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้สนามบินดอนเมือง สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชนที่ประกอบอาชีพอยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวราวๆ 7 ล้านคน เป็นอย่างมาก

นายวิโรจน์ ระบุอีกว่า ต่อจากนี้ไป ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แล้วล่ะครับ ที่จะนำเอาการตัดสินใจที่ถูกต้องของ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ไปทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้มากน้อยเพียงไร ไปใช้กับนโยบายไหน มีประสิทธิภาพในเชิงงบประมาณหรือไม่ อย่างไร ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร จะติดตามในประเด็นนี้ อย่างต่อเนื่องแน่นอน