ปชป.ยันฝ่ายค้านลิสต์มาแล้วซักฟอก ม.152 ชี้รัฐบาลไม่ทำตามสัญญากับ ปชช.

ปชป.ยันฝ่ายค้านลิสต์มาแล้วซักฟอก ม.152 ชี้รัฐบาลไม่ทำตามสัญญากับ ปชช.

ปชป.ยันฝ่ายค้านลิสต์มาแล้ว ก่อนยื่นเปิดอภิปรายทั่วไปตาม ม.152 ลั่นไม่ต้องมีเรื่องงบประมาณก็สามารถตรวจสอบได้ ชี้รัฐบาลไม่ดำเนินการตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ไม่ต่างจากหน้าไหว้หลังหลอก

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2567 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า รัฐบาลไม่ต้องกลัว เนื่องจากการยื่นญัตติเป็นไปตามกลไกที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมข้อมูลการอภิปรายมาซักระยะหนึ่งแล้ว พร้อมยอมรับว่าพรรคมี สส. 25 คน จึงไม่อาจสามารถเข้าชื่อยื่นญัตติเพียงพรรคเดียวได้

ส่วนการอภิปราย รัฐบาลจะอ้างว่ายังไม่ใช้งบประมาณแผ่นดินนั้น เป็นคนละเรื่อง และการอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลมีหลายเรื่องที่ต้องตอบ อย่างกรณีการปรับปรุงภูมิทัศน์ในทำเนียบรัฐบาล โดยใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท มีความชอบธรรม และยอมรับการตรวจสอบได้หรือไม่ ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนเกิดความเดือดร้อน ฝ่ายค้านจึงต้องตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างญัตติโดยประสานกับพรรคก้าวไกล

  • บริหารมา 6 เดือนแต่ไม่เคยทำตามสัญญา

"ญัตติที่เปิดนี้จะต้องครอบคลุมปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น ว่าจะมีการซักถามข้อเท็จจริงในเรื่องอะไร ว่าจะมีการเสนอเสนอแนะในเรื่องอะไร เพราะต้องยอมรับว่ารัฐบาลคุณเศรษฐา ได้เข้ามาบริหารประเทศ กว่า 6 เดือน แต่ไม่ได้มีการปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน อันนี้อย่าไปนับรวมตอนหาเสียง เอาเฉพาะที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพราะนั่นคือคำมั่นสัญญาที่ได้ปรากฏต่อฝ่ายนิติบัญญัติ และประกาศต่อประชาชน ไม่ต่างจากรัฐบาลหน้าไหว้หลังหลอก ประชาชนสามารถคิดได้ว่าเป็นรัฐบาลที่กลิ้งกลอกไม่จริงใจ หลายเรื่องในญัตติที่จะต้องมีการพูดและซักถามในการเพิกเฉยต่อนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา" นายราเมศ กล่าว

  • กางตำหนิเพื่อรอชำแหละ

นอกจากนี้ เรื่องของการทำนโยบายที่ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น

  1. โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ในดิจิทัลวอลเล็ต
  2. ปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5
  3. ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ ที่มีการปลอมแปลงเอกสารราชการ
  4. ความคืบหน้าในการพักหนี้เกษตร
  5. การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ
  6. การปราบปรามยาเสพติด
  7. ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.
  8. ปัญหาเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ และการพักโทษ

ขณะเดียวกัน รวมถึงการทำงานของรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และตอกย้ำถึงการทำงานของรัฐบาลที่ไปไม่ถูกทิศถูกทาง

  • รัฐบาลหน้าไหว้หลังหลอก

"รัฐบาลประกาศเรื่องความยุติธรรม แต่หน้าไหว้หลังหลอก กลับกลายเป็นย่ำยีกระบวนการยุติธรรม ปลายทางในกระบวนการยุติธรรมเรื่องของนายทักษิณ ต้องยอมรับว่า เสียกระบวนการทั้งหมดผิดหลักการทั้งหมด นี่คือสิ่งที่เราจะต้องมีการพูดคุยในสภาผู้แทนราษฎรในการซักถามข้อเท็จจริงเรื่องมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 152" นายราเมศ กล่าว

โฆษกพรรค ปชป. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังย้ำให้ สส. ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ โดยมี นายนริศ ขำนุรักษ์ และ นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ได้สนับสนุนข้อมูลการอภิปราย ซึ่งเชื่อมั่นว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและจะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาตรงไปตรง

  • หวังนายกฯ-รมต.มาแจง

"เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะจัดสรรเวลาที่จะมาฟัง และตอบข้อซักถามของสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องการให้เหมือนกับกรณีที่รัฐมนตรีไม่ได้มาตอบกระทู้ถามสด ไม่อยากให้รัฐมนตรีละเลยการมาตอบคำถามซึ่งเป็นการทำหน้าที่ และเชื่อว่ารัฐบาลจะมีมารยาทว่าเมื่อการเมืองเข้าสู่เวลาตามรัฐธรรมนูญ จะต้องให้ความร่วมมือเข้ามาชี้แจงก่อนที่จะหมดสมัยประชุม ซึ่งหากรัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ได้" โฆษกพรรค ปชป.กล่าว