'ก้าวไกล' ลั่นอย่าคิดแทนฝ่ายค้านควรซักฟอกกี่วัน ย้อนรัฐบาลมีหน้าที่ตอบ

'ก้าวไกล' ลั่นอย่าคิดแทนฝ่ายค้านควรซักฟอกกี่วัน ย้อนรัฐบาลมีหน้าที่ตอบ

'รองโฆษกก้าวไกล' โต้ไม่ต้องคิดแทนฝ่ายค้านควรอภิปรายกี่วัน ชี้รัฐบาลมีหน้าที่ตอบข้อสงสัยประชาชน ทำให้ดีแล้วกัน ย้อนเกล็ดที่แนะนำให้ตั้งกระทู้ ทุกวันนี้มี รมต.มาตอบใช่หรือไม่ อย่าพูดให้เข้าตัวจะดีกว่า

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2567 น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีฝ่ายรัฐบาลระบุที่ฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เวทีสภามานั่งพูด หรือใช้เวลาหลายวัน ใช้วิธีตั้งกระทู้ถามก็ได้ ว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่ต้องคิดแทน การจะอภิปราย 152 หรือตั้งกระทู้ ฝ่ายค้านรู้บทบาทและความเหมาะสม พิจารณาได้เองว่าควรใช้กลไกอะไรในสถานการณ์แบบใดหรือจะใช้เวลาเท่าไร ส่วนที่มีคำแนะนำให้ฝ่ายค้านใช้วิธีตั้งกระทู้ ขอถามกลับว่าทุกวันนี้รัฐมนตรีในรัฐบาลให้ความร่วมมือมาตอบกระทู้อย่างสม่ำเสมอใช่หรือไม่ ช่วงที่ผ่านมาก็เห็นกันอยู่ ดังนั้นอย่าแนะนำอะไรที่เข้าตัวจะดีกว่า

รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า หากมั่นใจว่า 6 เดือนในฐานะฝ่ายบริหาร รัฐบาลทำดีแล้ว  ทำได้ตามที่หาเสียงรับปากประชาชน ก็ไม่ต้องกังวลอะไร หน้าที่ฝ่ายบริหารคือตอบคำถามในงานที่ตัวเองรับผิดชอบ ให้ประชาชนสิ้นสงสัย ไม่เช่นนั้นเกรงว่าจะยิ่งตอกย้ำความรู้สึกของประชาชนที่ว่า 6 เดือนที่มีรัฐบาลมา เรื่องที่ท่านทำสำเร็จ แล้วประชาชนสิ้นสงสัย ไม่เคลือบแคลงเลย มีอยู่เรื่องเดียว ซึ่งคงไม่ต้องระบุก็น่าจะมีคำตอบที่ตรงกัน

“ฝ่ายค้านเดินหน้าสู่การอภิปราย 152 จะทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติทวงถามติดตามการทำงานของรัฐบาลให้ถึงที่สุด ส่วนเราควรยื่นอภิปรายกี่วัน หรือเนื้อหาควรเป็นอย่างไร ควรตั้งกระทู้ก็พอหรือไม่นั้น ไม่จำเป็นที่ฝ่ายบริหารหรือ สส.รัฐบาลคนใดต้องมาคิดแทน ท่านเพียงชี้แจงข้อสงสัย ทำเรื่องนี้ให้ดีแล้วกัน เพราะประชาชนทั่วประเทศรอประเมินผลงานของรัฐบาลอยู่” น.ส.ภคมน กล่าว