'อัครแสนคีรี' ขอ 'นายกฯ-มท.1'จัดผังเมืองชัยภูมิใหม่ กระตุ้นนักลงทุน

'อัครแสนคีรี' ขอ 'นายกฯ-มท.1'จัดผังเมืองชัยภูมิใหม่ กระตุ้นนักลงทุน

“อัครแสนคีรี” ขอ "นายกฯ-มท.1" จัดผังเมืองชัยภูมิใหม่ กระตุ้นการลงทุนภาคอุตสาหกรรม ต่อยอดภาคเกษตร ดันอำเภอแก้งคร้อ เป็นผังเมืองโซนเศรษฐกิจ เรียกนักลงทุน

7 มี.ค.2567 ที่รัฐสภา นายอัครแสนคีรี โลห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ  หารือสภาผู้แทนราษฎร  ถึงปัญหาการวางผังเมืองของจังหวัดชัยภูมิ  ว่า ผังเมืองเป็นตัวกำหนดทิศทางการพัฒนา และความเจริญก้าวหน้าของจังหวัด จากสถิติปัจจุบัน ตัวเลข GPP จังหวัดชัยภูมิ อยู่อันดับรั้งท้าย ที่ 70 ของประเทศ 

ผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ  เป็นผังสีเขียวทั้งจังหวัด ประชาชนส่วนมาก จึงทำได้แค่อาชีพเกษตรกรรมเพาะปลูก ทำให้เรามีการปลูกข้าวกว่า 1.8 ล้านไร่ ปลูกมันเกือบ 9 แสนไร่ ปลูกอ้อยราว 3.4 แสนไร่ 
ถือว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ และมีศักยภาพสูงในการเพิ่มมูลค่า

 

ตนฝันว่าวันหนึ่งจังหวัดชัยภูมิ จะสามารถมีผังเมืองที่เอื้อต่อการมาตั้งโรงงานทันสมัย เช่นการแปรรูปสินค้าเกษตรพวกอ้อย มัน เป็นผลิตภัณมูลค่าสูงเช่นน้ำมันเครื่องบิน ที่เป็นที่ต้องการของทุกสายการบิน หรือการนำไปผลิตไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นการประกันราคาพืชผลโดยรัฐไม่ต้องออกเงินแม้แต่บาทเดียว (Sustainable avaition oil)
 
นายอัครแสนคีรี  อภิปรายฝากไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ให้ช่วยเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจของชัยภูมิ โดยการจัดผังเมืองใหม่ ให้เอื้อต่อการลงทุนอุตสาหกรรมมากกว่านี้ โดยตนขอเสนออำเภอแก้งคร้อ ให้เป็นผังเมืองโซนเศรษฐกิจ ของชัยภูมิ เพราะน้ำไม่เคยท่วม เป็นทางขึ้นเหนือลงใต้ และใกล้สนามบินขอนแก่น 

ก่อนที่นายอัครแสนคีรี จะฝากทิ้งท้ายว่า “หากผังเมืองดี ทุกอย่างจะตามมาเอง ทั้งการลงทุน ทั้งน้ำ ทั้งถนน ทั้งสนามบิน และรถไฟ”  

\'อัครแสนคีรี\' ขอ \'นายกฯ-มท.1\'จัดผังเมืองชัยภูมิใหม่ กระตุ้นนักลงทุน

\'อัครแสนคีรี\' ขอ \'นายกฯ-มท.1\'จัดผังเมืองชัยภูมิใหม่ กระตุ้นนักลงทุน \'อัครแสนคีรี\' ขอ \'นายกฯ-มท.1\'จัดผังเมืองชัยภูมิใหม่ กระตุ้นนักลงทุน