'ธรรมนัส' แจงสภาฯหย่าศึก 'ส.ป.ก.เขาใหญ่' รอแผนที่วันแมปหาข้อยุติ

'ธรรมนัส' แจงสภาฯหย่าศึก 'ส.ป.ก.เขาใหญ่'  รอแผนที่วันแมปหาข้อยุติ

“ธรรมนัส”แจงกระทู้สด เคลียร์ปักหมุด "ส.ป.ก.เขาใหญ่" ยันข้อสรุปกรมแผนที่ทหารไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ต้องรอจัดทำแผนที่วันแมปหาข้อยุติ ขอสงบศึก 2หน่วยงาน ขู่ยึดรีสอร์ตนายทุนกลับคืนเป็นของแผ่นดิน

ที่รัฐสภาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทน ราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดที่นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร สอบถาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรื่องปัญหา ส.ป.ก.4-01 ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ประชาชนสงสัย ในฐานะประธานกมธ.ที่ดิน เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถาม แต่มีหลายประเด็นไม่คลี่คลายในการออกพื้นที่สปก.ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะต่างฝ่ายต่างถือแผนที่และอ้างกฎหมายคนละฉบับ

ล่าสุ ดร.อ.ธรรมนัส แถลงว่า กรมแผนที่ทหารทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีรายงานผลแนวเขตพื้นที่ทับซ้อน สปก.กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า พื้นที่ออกสปก.ไม่ทับซ้อน อยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยากถามว่า รมว.เกษตรฯว่า สถานะกฎหมายรายงานผลการตรวจสอบกรมแผนที่ทหารมีสถานะอย่างไร นำมาใช้ตัดสินข้อพิพาทแนวเขตขัดแย้งได้หรือไม่ หรือเป็นแค่ความเห็นกรมแผนที่ทหารเท่านั้น รมว.เกษตรฯเคยได้รับการแจ้งเตือนจากส.ป.ก.นครราชสีมาหรือไม่ว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเคยคัดค้านการปักหมุดส.ป.ก.พื้นที่เขาใหญ่ รวมถึงมีพื้นที่สุ่มเสี่ยงเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานที่อาจเกิดปัญหาอีกกี่แห่ง

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า ปัญหาพื้นที่สปก.ไม่ได้มีเฉพาะจ.นครราชสีมา แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะหน่วยงานรัฐแต่ละหน่วย อ้างแผนที่และกฎหมายตัวเอง ไม่มีใครผิด ขั้นตอนที่กรมแผนที่ทหารมีผลสรุปว่า พื้นที่สปก.ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ยังไม่ถือว่ามีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย เป็นแค่ขั้นตอนให้ส.ป.ก.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯหยุดทะเลาะกัน

แต่การจะให้เรื่องจบ จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำแผนที่ให้เป็นมาตรฐานหนึ่งเดียวของประเทศ เป็นที่ยอมรับ ใช้กับทุกหน่วยงาน ที่เรียกว่าวันแมป ให้มีรมว.กลาโหม  เป็นกรรมการกลางทำแผนที่ดังกล่าว ขณะนี้จึงต้องตั้งคณะกรรมการวันแมปเดินหน้าทำแผนที่ต่อ รมว.กลาโหมบอกว่า ขอเวลาอีก 2เดือนดำเนินการแก้ปัญหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ล่าสุดวันที่ 6มี.ค. ทั้ง 2หน่วยงานได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันว่า ประเด็นแนวเขตอุทยานเขาใหญ่ ให้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1ต่อ 4,000(วันแมป) แล้วนำเข้าครม. เมื่อได้ข้อยุติทั้ง 2หน่วยงานค่อยมาเจรจากัน ระหว่างนี้ให้ต่างฝ่ายถอยคนละก้าว รอแผนที่วันแมป

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ในส่วนของตน ได้สั่งเพิกถอนส.ป.ก.4-01 เขาใหญ่ที่ออกไป 5ฉบับ ห้ามเข้าพื้นที่ส่วนนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน และย้ายข้าราชการส.ป.ก. 6นายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะได้ข้อมูลว่า อาจมีการออกเอกสารสิทธิส.ป.ก.4-01โดยมิชอบ ให้ไปไปแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ถ้าสาวถึงใคร ไม่มีจบแบบหล่อ เอาผิดทั้งอาญาและวินัย และจะให้ปปง.เข้ามาร่วมยึดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องคืนสู่แผ่นดิน ยืนยันส่วนตัวไม่เคยได้รับรายงานจากส.ป.ก.นครราชสีมา เรื่องการถูกคัดค้านการปักหมุดส.ป.ก.ในอุทยานเขาใหญ่ เพราะการปักหมุดเกิดก่อนตนเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่เมื่อทราบเรื่องจึงสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีพิรุธ ตนไม่ได้นิ่งเฉย ช่วงที่เกิดประเด็นขึ้นมาอยู่จ.บุรีรัมย์ รีบบินมายังจ.นครราชสีมา แก้ปัญหา ไม่มีเจตนารังแกข้าราชการกระทรวงใด ตนไม่มีข้อพิพาทระหว่าง 2กระทรวงตามที่เป็นข่าว ระหว่างนี้มอบให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ภาคสนามไปตรวจสอบ1.7ล้านครอบครัวของส.ป.ก.ที่จะได้รับการออกโฉนดเพื่อดูว่าเป็นเกษตรผู้ยากไร้ตัวจริง และสั่งการเป็นนโยบายชัดเจนว่า พื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงาน ห้ามจัดให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาด ปัญหาเรื่องช้างยังแก้ไม่ได้ แต่ไปจัดที่ดินให้ประชาชนทำกินติดอุทยานเขาใหญ่  จิตสำนึกมีหรือไม่ว่า ไม่ควรทำ 

“ตามจิตสำนึกไม่ควรจัดที่ดินให้ ต้องลงโทษคนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะ ข้าราชการชั่วๆต้องถูกลงโทษ ในยุคผมต้องไม่มี ยุคผมไม่มีจบแบบหล่อๆ ไม่เขาก็เราต้องผิด เมื่อเราผิดต้องลงโทษทั้งวินัย อาญา ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หนักกว่านั้นจะเอาปปง.มาตรวจสอบเส้นทางการเงิน เจ้าของรีสอร์ตให้เตรียมตัวไว้เลยว่า สิ่งที่สร้างมาตลอดชีวิตจะเหลือศูนย์ ติดลบ หรือติดคุก ผมไม่เว้น ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหมเป็นเจ้าสัวหรือไม่ จะเอาคืนเพราะเป็นที่ดินของรัฐ ต้องไปมอบให้เจ้าของประเทศคือประชาชนได้ใช้สิทธิทำกิน” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว