เศรษฐา ถก ‘พื้นที่ทับซ้อน’ ฮุน มาเนต ที่ออสเตรเลีย ก่อนดึง Formula1 แข่งในไทย

เศรษฐา ถก ‘พื้นที่ทับซ้อน’ ฮุน มาเนต ที่ออสเตรเลีย ก่อนดึง Formula1 แข่งในไทย

“เศรษฐา” เผย จ่อคุย “ฮุน มาเนต” ปม พื้นที่ทับซ้อน ที่ออสเตรเลีย ก่อนบิน ยุโรป ถกค่ายรถเจ้าใหญ่ ดึงตั้งโรงงาน ทาบ “Formula1” จัดแข่งในไทย เดินหน้าหวังผลวีซ่าเชงเก้น

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสาระสำคัญในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ว่า มีการพูดคุยทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ ทั้งสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรกัมพูชา นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยการหารือกับนายกฯ กัมพูชาเป็นการหารือเรื่องเดิมที่ค้างกันอยู่ รวมถึงเรื่องพื้นที่ทับซ้อนที่มีการพูดคุยกันไว้ ส่วนการหารือกับนายกฯมาเลเซีย จะพูดคุยในเรื่องการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การเปิดพรมแดน เพื่อการค้าขายที่สะดวกมากขึ้น 

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่ออสเตรเลีย ในวัน 6 มี.ค.นี้ จะเดินทางต่อไปยังกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในช่วงเช้า จะร่วมงาน ITB Berlin 2024 เกี่ยวกับการท่องเที่ยว และในช่วงบ่าย จะมีการหารือกับทาง Volkswagen ถึงการเชิญชวนมาตั้งโรงงานในประเทศไทย รวมถึงพูดคุยให้มีการจัดการแข่งขันรถ Formula 1 ในประเทศไทย นอกจากนี้ ในการเยือนฝรั่งเสศจะมีการหารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แบบทวิภาคี ดูงานการจัดนิทรรศการ เป็นการนำเมืองต่างๆ มาโชว์ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานและโปรเจกต์ต่างๆ โดยในปี 68 เราจะไปนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องสนามบิน และหลายอย่างที่ประเทศไทยกำลังทำอยู่ เพื่อเชิญให้นักลงทุนรับทราบว่า ประเทศไทยกำลังดำเนินการในด้านใดไปบ้าง  

นายกฯ กล่าวว่า ภารกิจในวันที่ 13 มี.ค. จะเดินทางกลับไปที่ประเทศเยอรมนีอีกรอบ เพื่อหารือทวิภาคีกับนายฟรังค์ วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 14 มี.ค. เวลา 16.00 น. จะมีการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา 

นายกฯ กล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนี้ จะมีการหารือเรื่องวีซ่าเชงเก้น เจรจาข้อตกลงFTAให้เป็นรูปธรรม ซึ่งเรื่องการค้าขายมีความสำคัญ