'สุทิน' ขีดเส้น 2 เดือนต้องยุติศึก'ส.ป.ก.เขาใหญ่'

'สุทิน' ขีดเส้น 2 เดือนต้องยุติศึก'ส.ป.ก.เขาใหญ่'

รมว.กลาโหม ขีดเส้น2 เดือนต้องยุติเรื่อง "ส.ป.ก. เขาใหญ่" มอบกรมแผนที่ทหารเจ้าภาพสรุปแนวเขต ติง "พิธา" ถ้าจะให้ข้อมูลก็ควรถูกต้องปมเช่าที่ดิน 3 ปีหนองวัวซอ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการวันแมพ ว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าที่ดินส.ป.ก. เขาใหญ่ ต้องทำให้เสร็จภายใน 2 เดือน ส่วนจะสรุปว่าเป็นที่ของใคร จะมีคณะอนุกรรมการอยู่ 3 ชุด ที่ต้องเสนอความเห็นร่วมกัน คือ

  • อนุกรรมการด้านเทคนิคที่ดูเรื่องแนวเส้น โดยเจ้ากรมแผนที่ทหาร เป็นประธาน  
  • อนุกรรมการด้านกฎหมาย ที่ดูเรื่องข้อกฎหมาย
  • อนุกรรมการนโยบาย ที่ดูเรื่องการเมือง 

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ของคณะทำงานด้านเทคนิคต่อไปนี้ ให้ลงเป็นคณะ ซึ่งก็จะมีเจ้ากรมแผนที่ทหาร และตัวแทนจากกรมต่างๆ รวมถึงกรมอุทยานฯ ฝ่ายปกครองท้องที่ เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะเกิดปัญหาข้อวิตก  

นายสุทิน ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ (คทช.) ถือเป็นคณะใหญ่ที่สุด ซึ่งแยกออกมาได้อีกหลายอนุกรรมการ และหนึ่งในนั้น คือ อนุกรรมการวันแมพ และในอนุกรรมการวันแมพ ก็มีคณะทำงานด้านเทคนิค ในเรื่องของแผนที่ แต่ในคณะทำงานเรื่องแนวเขต ซึ่งประธานคือเจ้ากรมแผนที่ทหาร ก็ไปสำรวจแล้วเอาเฉพาะแนวเขตขึ้นมา แล้วเอามาประกอบกับอีก 2 อนุกรรมการ โดยคณะกรรมการวันแมพ ยังดูแลพื้นที่อื่นๆ ทำไปเรื่อยๆ นอกจากพื้นที่เขาใหญ่ด้วย  

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่หนองวัวซอ พร้อมให้ข้อมูลประชาชนว่า รัฐให้เช่าพื้นที่ แค่ 3 ปี ไม่สามารถทำอะไรได้นั้น เป็นการให้ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดให้กับชาวบ้าน และเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง รวมถึงสร้างค่านิยมที่ผิดให้กับชาวบ้าน

ส่วนที่ถูกมองว่าเรื่องนี้ทำให้ชาวบ้านคลาดเคลื่อนนั้น ความจริงแล้วที่ดินของรัฐ คือ ที่ดินของประชาชน ของประเทศ ถ้าอันไหนเป็นของประชาชน ของประเทศ ก็ต้องให้เป็นของรัฐ ให้กรรมสิทธิ์ไม่ได้ เช่น ที่ของราชพัสดุ จะออกคำสั่งให้เป็นที่ของชาวบ้านไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย ยกเว้นจะแก้กฎหมายที่ราชพัสดุที่สาธารณะ เพราะพื้นที่เหล่านี้เป็นที่ของรัฐ ดังนั้นจะให้กับราษฎรไม่ได้ จึงต้องบอกให้ชาวบ้านเข้าใจ

แต่หากเป็นพื้นที่ขอบข่ายของงาน ส.ป.ก. ที่ว่างเปล่าสามารถที่จะจัดสรรให้ชาวบ้านได้ตามกฎหมาย ซึ่งพื้นที่หนองวัวซอ ก็ได้มีการเปิดกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ ไม่ใช่ว่าให้ชาวบ้านเช่าทั้งหมด อันไหนเป็นของชาวบ้าน ผ่านการตรวจสอบเสร็จ แล้วก็ต้องมอบให้ และอันไหนเป็นของที่ราชพัสดุก็ต้องให้เช่า ไม่ใช่แค่ 3 ปีเลิก แต่เป็นระยะเวลาแรก 3 ปี ในการเช่า หากชาวบ้านขอต่อก็ดำเนินการต่อได้ เพื่อให้ชาวบ้านมีวินัยและนำไปใช้อย่างถูกต้องและถูกกฎหมาย ที่ผ่านมายังไม่เคยมีรัฐยกเลิกสัญญากับชาวบ้าน เมื่อชาวบ้านขอก็ต้องต่อให้หมด ที่สำคัญไม่ใช่กรรมสิทธิ์จริง 

"เราไม่เคยบอกว่าที่ราชพัสดุจะเอามาเป็นกรรมสิทธิ์ เราไม่ได้บอกว่าที่ที่ทหารใช้อยู่ จะเอาไปเป็นกรรมสิทธิ์ให้ชาวบ้าน ไม่ใช่ แต่ถ้าเป็นสิทธิ์ของชาวบ้าน เราให้จริง ๆ พิสูจน์แล้วก็ให้ ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ให้ ก็ให้เช่า อันนี้เราก็ต้องรักษาทรัพย์สินของประเทศไว้ด้วย เพราะฉะนั้นอะไรที่รัฐบาลทำดี เป็นประโยชน์ ฝ่ายค้านชมบ้างก็ได้ แต่ถ้าไม่ชม จะให้ความรู้ ก็ต้องให้ในสิ่งที่ถูกต้อง ข้อมูลที่ถูกต้อง แล้วไปสร้างค่านิยมให้ขาวบ้านลุกขึ้นมาลุยเอาที่รัฐซะหมด อันนี้อันตรายอยู่" นายสุทิน กล่าว