‘โฆษกรัฐบาล’ ป้อง นายกฯ ชี้ กลัดกระดุมใหม่ ‘แก้ไฟใต้’ ท้า ดูความเปลี่ยนแปลง

‘โฆษกรัฐบาล’ ป้อง นายกฯ ชี้ กลัดกระดุมใหม่ ‘แก้ไฟใต้’ ท้า ดูความเปลี่ยนแปลง

“โฆษกรัฐบาล” สวน พวกบิดเบือน โจมตี “เศรษฐา” ลงพื้นที่ชายแดนใต้ ไม่แตะปมความมั่นคง ความยุติธรรมในพื้นที่ โว นายกฯ สื่อสารต่างจากหลาย10ปี ที่ไม่ได้ผล ย้ำ ศก.ดี สันติสุขเกิด ท้า คอยดูความเปลี่ยนแปลง หลังกลัดกระดุมเม็ดใหม่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีคนกลุ่มหนึ่งที่พยายามจะปั่นกระแสว่า การไปลงพื้นที่เยือนสามจังหวัดชายแดนใต้ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์นั้น นายกฯ พูดถึงแต่เรื่องการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวเท่านั้น บิดเบือนความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีว่าไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาชายแดนภาคใต้ หลีกเลี่ยง ละเลยไม่พูดถึงเรื่องปัญหาความมั่นคง และความยุติธรรมในสามจังหวัดชายแดนใต้

นายชัย กล่าวว่า ในฐานะที่ตนติดตามการเดินทางของนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการพูดคุยกับผู้คนในพื้นที่ การให้นโยบายการทำงานของนายกรัฐมนตรีตลอดการเดินทาง ขอยืนยัน นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เพียงแต่วิธีคิดและแนวทางในการแก้ปัญหาและภาษาที่ใช้สื่อสารของนายกฯ และรัฐบาลนี้แตกต่างไปจากวิธีการเดิมๆที่ใช้กันมาหลายสิบปีแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ผล 

นายชัย กล่าวว่า นายกฯ เชื่อว่า หากสามารถทำให้เศรษฐกิจในสามจังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้นอย่างเห็นหน้าเห็นหลัง ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องในพื้นที่กินดีอยู่ดีมีมาตรฐานสูงขึ้น สันติภาพและสันติสุขในพื้นที่ก็จะเกิดขึ้นตามมา บ้านเมืองใดที่เศรษฐกิจดี ประชาชนก็จะหวงแหนและทะนุถนอมบรรยากาศสันติภาพเพื่อธำรงไว้ซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีนั้นเอาไว้ ดังนั้น นี่คือ การแก้ปัญหาความมั่นคงในแบบฉบับที่แตกต่างไปจากเดิม หากเรายังคงทำอะไรแบบเดิมๆ ผลลัพธ์ก็จะออกมาแบบเดิม 

รัฐบาลนี้มองออกและเห็นภาพว่า จะต้องฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจในสามจังหวัดชายแดนใต้อย่างไรจึงจะได้ผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง นอกเหนือจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ตลอดสามวันที่นายกฯ ลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชน นายกฯได้ร่วมกิจกรรมกับชาวไทยทุกเชื้อชาติด้วยความปิติจริงใจ พี่น้องประชาชนที่ได้สัมผัสกับนายกฯ ย่อมจะรู้สึกได้เองว่า นายกฯให้เกียรติและให้ความเคารพต่อความแตกต่างหลากหลายของสังคมพหุวัฒนธรรมในสามจังหวัดชายแดนใต้หรือไม่อย่างไร บางทีผู้คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับแนวทางใหม่ที่รัฐบาลนี้กำลังพยายามทำอยู่ เรามาคอยดูกันต่อไปดีกว่า กระดุมเม็ดใหม่ของรัฐบาลนี้จะนำความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างมาสู่พี่น้องในสามจังหวัดชายแดนใต้

“รัฐบาลตระหนักดีว่า จำเป็นต้องปลดกระดุมเม็ดที่กลัดผิดออกเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลัดกระดุมเม็ดใหม่เข้าไป เช่นนี้เท่านั้น จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้สำเร็จ กระดุมเม็ดที่กลัดผิดนั้นหมายถึง การแก้ไขปัญหาด้วยการตั้งกรรมการ เรียกประชุม ให้งบฯ ผ่านโครงการสังคมสงเคราะห์ลงไป แล้วก็ปล่อยให้เศรษฐกิจยังคงเดินไปแบบเดิมๆ ดังเช่นที่นายกฯ พูดมาตลอดใส่เงินไม่พอ ต้องใส่ใจด้วย นายกฯ เดินทางลงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ค้างคืน ให้ความสำคัญกับทุกพื้นที่ ผมขอให้ทุกคน โปรดเปิดใจรับแนวทางการแก้ปัญหาของนายกฯ ขออย่าได้บิดเบือนความตั้งใจของนายกฯ เลยครับ” นายชัย กล่าว