‘เศรษฐา’ ชี้ เรื่องดี ‘ส.ป.ก.-อุทยานฯ’ ซัดกัน ย้ำ ยึดแผนที่ทหาร ไม่ยุ่งที่ป่า

‘เศรษฐา’ ชี้ เรื่องดี ‘ส.ป.ก.-อุทยานฯ’ ซัดกัน ย้ำ ยึดแผนที่ทหาร ไม่ยุ่งที่ป่า

“เศรษฐา” เผย ปลัดทส. ประชุมภายในวันนี้ แก้ปมที่ดินทำกินปชช. รับ เรื่องละเอียดอ่อน ในข้อกม.-การทับซ้อน ต้องเอาแผนที่ทหาร เป็นหลัก ตรงไหนเป็นป่า ไม่ก้าวก่าย ชี้ 2หน่วยงานทะเลาะกันก็ดี จะได้ชำระสะสาง ถ้าทำถูกต้องจะได้หลุดไป

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ถึงการจัดสรร ที่ดินส.ป.ก. จนมีข้อพิพาทกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ล่าสุดนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. แจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรณีถอนหมุดส.ป.ก. ในพื้นที่ติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

ในช่วงบ่ายวันนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะประชุมเป็นการภายใน โดยให้เอาเรื่องที่ดินทำกินประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะเป็นเรื่องใหญ่ การทำเรื่องพวกนี้ละเอียดอ่อน ทั้งประเด็นกฎหมาย เรื่องการทับซ้อน ต้องเอาแผนที่ทหาร 1:4,000 เป็นหลัก ตรงไหนเป็นที่ป่าต้องปล่อยให้เป็นที่ป่า ไม่ไปก้าวก่ายอยู่แล้ว

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยังได้เน้นย้ำว่าทำอะไรต้องมีหลักการ ถ้าเกิดไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ผิด ไม่มีการทะเลาะกัน การทะเลาะกันก็ดี จะได้ชำระล้างนโยบายว่าถ้าเราทำถูกต้อง ทำดี ก็จะได้หลุดไป ต้องสอบถามกันให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นประชาชนก็จะไม่มีสิทธิในที่ดินทำกินเสียที 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนขอย้ำต้องเอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง ส่วนกรณีนี้จะยุติได้หรือไม่นั้น ตนไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาใหญ่อะไรแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย