'วิสุทธิ์'ซัด'หมออ๋อง' ทำเกินหน้าที่ ติดตามกฎหมายค้างทำเนียบรัฐบาล

'วิสุทธิ์'ซัด'หมออ๋อง' ทำเกินหน้าที่ ติดตามกฎหมายค้างทำเนียบรัฐบาล

“วิสุทธิ์”ซัด“หมออ๋อง” ทำเกินหน้าที่รองประธานสภาฯ หลังบุกทำเนียบฯ ติดตามกฎหมายค้าง แนะควรวางตัวเป็นกลางไม่มีพรรค ไม่มีพวก

เมื่อวันที่2 มี.ค.นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ ว่าเป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ของรองประธานสภาฯและเป็นเรื่องที่เกินเลยไปมาก การไปทำเนียบฯเพื่อทวงถามร่างกฎหมายของนายนายปดิพัทธ์ เช่นนี้จะเป็นการแทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหาร

เพราะหน้าที่และอำนาจของประธานสภาฯและ รองประธานสภา ไม่มีอำนาจไปแทรกแซงฝ่ายบริหาร ต้องเป็นตัวแทนของสภา สื่อสารประสานงานเท่านั้น และตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ต้องดำเนินกิจการของสภาฯให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ที่สำคัญแทบทุกเรื่องจะต้องอาศัยมติของสภาฯในส่วนของการพิจารณากฎหมายสามารถ สั่งระงับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรองแค่นั้น

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะนำไปหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาลในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องจบได้แล้ว จะไม่นำไปหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาลเพราะเป็นเรื่องที่ควรคิดได้ ไม่ควรที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับงานสภาฯ จึงไม่ควรนำมาหารือในที่ประชุมวิป 

ต่อข้อถามว่าที่ผ่านมานายวิสุทธิ์เคยทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯ เช่นเดียวกับนายปดิพัทธ์ จะมีการพูดคุยหรือชี้แนะนายปดิพัทธ์ หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีอคติกับนายปดิพัทธ์ แต่ อยากให้ข้อคิดว่าการทำหน้าที่บนบัลลังก์ และการทำหน้าที่ของรองประธานสภาฯ จะต้องเป็นกลาง เพราะถือเป็นหน้าตาของฝ่ายนิติบัญญัติ จึงอยากให้นายปดิพัทธ์ระวังในเรื่องนี้ เพราะเมื่อมาเป็นรองประธานสภาฯแล้วถือว่าไม่มีพรรคไม่มีพวกมีแค่ทำหน้าที่ให้ประชาชน จะไปติดตามเรื่องใดโดยเฉพาะนั้นทำไม่ได้