‘สุริยะ’ ขู่ ผู้รับเหมา ถ.พระราม2 ไม่เสร็จ อดประมูลงานใหม่ ลั่น ปี68 เปิดได้

‘สุริยะ’ ขู่ ผู้รับเหมา ถ.พระราม2 ไม่เสร็จ อดประมูลงานใหม่ ลั่น ปี68 เปิดได้

“สุริยะ” เผย เรียกผู้รับเหมาก่อสร้าง “ถนนพระราม2” มายืนยัน เสร็จตามกำหนดปี68 ต้องเปิดให้ได้ ขู่ หากไม่เป็นไปตามเป้า หมดสิทธิประมูลโครงการใหม่ จ่อ ลงตรวจพื้นที่เอง 4 มี.ค.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีโซเชียลมีเดียทำคลิปล้อเลียนการก่อสร้างสร้างถนนพระราม2 ล่าช้า และมีคำถามถึงกระทรวงคมนาคมจะคืนพื้นที่ได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จริงหรือไม่ว่า วันนี้จะเชิญผู้รับเหมาที่ก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ถนนพระราม 2 ซึ่งตามกำหนดการต้องสร้างเสร็จภายในปี 2568 เพื่อมายืนยันให้เสร็จจริง เพราะขณะนี้มีความล่าช้าไปจากกำหนดการเดิมที่ทางกรมบัญชีกลางได้เลื่อนให้ เพราะติดเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 วันนี้คิดว่าต้องมีการพูดจากันอย่างตรงไปตรงมา และต้องขอความร่วมมือ 

นายสุริยะ กล่าวว่า สิ่งนึงที่ตนคิดว่าจะเป็นไม้ตายของกระทรวงคมนาคม คือเราจะมีสมุดพกที่ดูว่าถ้าเขาทำไม่ได้ตามเป้าหมาย เราจะไปประสานกับกรมบัญชีกลาง นายกฯ ได้พูดแล้วว่า ถ้าทำไม่ได้ต่อไปจะมีการลดระดับ จากผู้รับเหมาชั้นพิเศษลงมาเป็นผู้รับเหมาชั้นหนึ่ง ทำให้เขาไม่สามารถรับงานใหญ่ๆ ได้ และอีกอย่างอาจมีสิ่งที่รุนแรงกว่านั้น คืออาจจะไม่ให้เขาประมูลในโครงการใหม่ๆ ของกระทรวงคมนาคมเลย 

นายสุริยะ กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.นี้ ตนจะลงพื้นที่ไปตรวจสภาพข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง ทั้งเรื่องการสร้างให้ตรงเวลา และเรื่องความปลอดภัย ซึ่งในขณะนี้เริ่มมีการยกคานขึ้นไปในที่สูง ตรงนี้ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาควบคุมดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน 

เมื่อถามว่า ระยะเวลาได้ขยายไปถึงปี 68 เลยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ถูกครับ เพราะเกิดผลกระทบมาจากช่วงโควิด-19 และปี 68 เป็นปีสุดท้ายต้องเปิดให้ได้ ส่วนที่ระบุว่าจะคืนพื้นที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ได้นั้นหมายถึง ขณะนี้มีการก่อสร้างก็จะต้องไปคืนพื้นที่เพื่อให้เดินทางได้สะดวก 

เมื่อถามว่า มีโอกาสจะเสร็จเร็วกว่ากำหนดการเดิมหรือไม่ เพราะสร้างมานานแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า ตนคิดว่าถนนพระราม 2 เป็นถนนที่ชาวบ้านเรียกว่า ถนนเจ็ดชั่วโคตร แต่ตนคิดว่าเป็นอดีตที่ผ่านมา และไม่อยากจะไปโทษรัฐบาลไหน แต่เมื่อตนเข้ามารับตำแหน่งแล้วปัญหาต่างๆ ที่กำหนดไว้ตามระยะเวลาก็จะต้องทำตามได้