'กรมแผนที่ทหาร'ชง 'รมว.กลาโหม' ยกพื้นที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ให้กรมอุทยานฯ วันนี้

'กรมแผนที่ทหาร'ชง 'รมว.กลาโหม' ยกพื้นที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ให้กรมอุทยานฯ วันนี้

"กรมแผนที่ทหาร" ชง รมว.กลาโหม ยกพื้นที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ให้กรมอุทยานฯ แก้ปัญหาพิพาท-รักษาป่า ด้าน "สุทิน" เรียกถกวันนี้ เช็คระบบคาดเคลื่อนหรือไม่ หาก คณะกรรมการวันแมพ เห็นชอบ จ่อชง ครม.

1 มี.ค.2567 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การเรียกประชุมคณะกรรมการวันแมพในวันนี้ ว่า เป็นการประชุมตามวงรอบปกติ หลังจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเสร็จแล้ว เพื่อนำมาเสนอคณะกรรมการวันแมพ ถ้าคณะกรรมการเห็นชอบ ก็จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. โดยการประชุมวันนี้จะมีการหยิบยกประเด็นปัญหา ส.ป.ก.เขาใหญ่ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งหากระบบหรือมีสิ่งใดคลาดเคลื่อนที่จะเป็นข้อสังเกตให้คณะกรรมการวันแมพไปพิจารณาปรับปรุง ก็จะมาพูดคุยกัน

 

ส่วนปัญหา ส.ป.ก. เขาใหญ่ ยังไม่จบจะเอาเข้า ครม. ได้อย่างไร เพราะกรมอุทยานฯ ไม่ยอมรับ และจะฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายสุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าที่ไม่จบ เพราะไม่ฟังเหตุผลกันหรือไม่ หรือไม่จบเพราะการทำวันแมพของเราบกพร่อง หากเป็นที่ระบบของเรา ซึ่งวันนี้ก็จะตรวจสอบ เพื่อให้คณะกรรมการยืนยันอีกครั้งตามหลักวิชาการ ว่าได้ทำตามหลักวิชาการและระบบที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง ถ้าสมบูรณ์แล้วอีกฝ่ายไม่ยอมรับ ปัญหาก็ไม่ได้เกิดที่ตรงนี้แล้ว

พร้อมยืนยันว่า กรมแผนที่ทหาร เป็นหน่วยงานที่มีความเป็นกลาง ไม่ได้เกรงกลัวอิทธิพล หรือมีผลประโยชน์อะไร หากกองทัพไปกลัวผู้มีอิทธิพล แล้วประชาชนจะไปพึ่งใคร 

ส่วนที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะนำเรื่องฟ้องศาล ต้องชะลอเรื่อง ส.ป.ก.เขาใหญ่ เข้า ครม. หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราสามารถดำเนินการควบคู่ไปได้ แต่ระหว่างดำเนินการก็ต้องเคารพศาล

นายสุทิน ยังยืนยันว่า คณะกรรมการวันแมพ ยังมีหน่วยงานอื่นด้วยนอกจากกองทัพ อาทิ เลขา ปปง. คณะ ซึ่งนั่งเป็นเลขาฯ คณะกรรมการวันแมพ ถือเป็นองค์กรที่ต้องเชื่อมั่นได้ว่าเขาสุจริต มีการถ่วงดุลตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่ใช่เป็นสิทธิ์ขาดของเจ้ากรมแผนที่ หรือกองทัพ ทำฝ่ายเดียว มีองค์กรอื่นเข้ามาคานอยู่

เมื่อถามว่า มีเรื่องการเมือง หรือการกลัวเสียหน้าอะไร เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่ามีส่วนนี้เกี่ยวข้องหรือไม่ แต่โดยระบบมันก็จบ ซึ่งทุกฝ่ายต้องยอมรับระบบ ส่วนเรื่องกลัวเสียหน้าหรือไม่ยังไม่ถึงขั้นนั้น ทุกคนต่างฝ่ายต่างรักษาผลประโยชน์ มองต่างกันเพราะถือแผนที่คนละฉบับ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาตลอด
 
เมื่อถามว่า ที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ เป็นแนวกันชน ในอนาคตหากนโยบายเปลี่ยน จะสามารถนำมาจัดสรรให้ประชาชนได้อีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ ตอนนี้ให้ความเห็นได้เพียงว่ากองทัพทำดีที่สุด ในอนาคตจะเอาไปจัดสรรได้หรือไม่ได้ ก็อีกเรื่องหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวันนี้ กรมแผนที่ทหาร จะเสนอให้นายสุทิน พิจารณาปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ โดยจะยกให้อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานฯ เพื่อแก้ปัญหาการถือแผนที่คนละฉบับจนนำมาซึ่งความขัดแย้ง และเป็นการอนุรักษ์ป่า