’ดีเอสไอ‘ ขยายผลนำเข้าชิ้นส่วนหมูเถื่อน ไก่ เนื้อ ขอศาลออกหมายจับ 5 ราย

’ดีเอสไอ‘ ขยายผลนำเข้าชิ้นส่วนหมูเถื่อน ไก่ เนื้อ ขอศาลออกหมายจับ 5 ราย

’ดีเอสไอ‘ ขยายผลนำเข้าชิ้นส่วนหมู ไก่ เนื้อ พบโยงกลุ่มใหญ่ ข้าราชการ นักการเมือง มีนายทุนใหญ่อยู่เบื้องหลัง ยึดอีก 90 ตู้สินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้อง 5 ราย เป็นนิติบุคคล 4 ราย บุคคลธรรมดา 1 ราย

กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ขยายผลการสอบสวนกรณีนำเข้าชิ้นส่วนซากสัตว์ ประเภทสุกร ไก่ และเนื้อ พบผู้เกี่ยวข้องที่เป็นกลุ่มใหญ่ ทั้งข้าราชการ นักการเมือง กลุ่มนายทุนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งในกลุ่มนี้มีตู้สินค้าถูกยึดที่ท่าเรือแหลมฉบังอีกจำนวน 90 ตู้ 

ต่อมาดีเอสไอได้เข้าตรวจสอบและขออนุมัติหมายศาลเพื่อเข้าตรวจค้น 2 จุด คือ บริษัท พี ซี ฟู๊ดเซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นสถานประกอบการในเขตปลอดอากร PM FREE ZONE และ บจ. พี ซี ฟู๊ดเซ็นเตอร์ สำนักงานใหญ่ ผลการตรวจค้นในเขตปลอดอากร พบการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ สุกร เครื่องในโค ตีนไก่ มาตั้งแต่ช่วงธันวาคม 2563 ถึงมกราคม 2567 จำนวน 3,469 ตู้ มีมูลค่าความเสียหายด้านภาษีอากร รวม 1,387,600,000 บาท 

นอกจากนี้ ยังพบบัญชีค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งกรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร ทหาร ตำรวจ ปลัด และนักข่าวอีกด้วย  

การกระทำดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิด้านภาษีอากรทึ่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบริโภคสินค้าและการแข่งขันในราคาที่เป็นธรรมของผู้ประกอบการภายในประเทศ  ก่อให้เกิดความเสียหายด้านเศรษฐกิจเป็นวงกว้างทั่วประเทศ ดีเอสไอ จึงได้ขออนุมัติต่อศาลอาญาออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 5 ราย เป็นนิติบุคคล 4 ราย และบุคคลธรรมดา 1 ราย