'กมธ.มั่นคง' ลุยสอบหมูเถื่อน เชิญ ดีเอสไอ-ปปง. แจง 24ม.ค.

'กมธ.มั่นคง' ลุยสอบหมูเถื่อน เชิญ ดีเอสไอ-ปปง. แจง 24ม.ค.

"กมธ.มั่นคง" ลุยสอบต่อ กรณี "หมูเถื่อน-ตีนไก่เถื่อน" เชิญ ดีเอสไอ - ปปง. แจง 24 ม.ค. พร้อมพ่วงตรวจสอบ ฝ่ายมั่นคงใต้ ปมดำเนินคดี เยาวชนจัดกิจกรรมมลายูรายา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาฯ ว่าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุม เพื่อพิจารณาต่อเนื่องเป็นครั้งที่สอง ในวันที่ 24 ม.ค. เวลา 09.30 น. กรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนและตีนไก่สวมสิทธิ (ตีนไก่เถื่อน) เข้ามาในประเทศและส่งออกไปยังประเทศจีนโดยสำแดงเอกสารอันเป็นเท็จ ที่กระทบต่อความมั่นคงและประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการพิจารณาดังกล่าวได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจง ได้แก่ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

นอกจากนั้นแล้ว กมธ. ยังได้นัดประชุม ต่อประเด็นการฟ้องร้องคดีความมั่นคงเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ในวันที่ 25 ม.ค. ซึ่งได้เชิญ เลขาธิกรสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.),อธิบดี ดีเอสไอ, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9

ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นกรณี ที่เครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ รวม 9 คน ถูกตำรวจอ.สายบุรี จ.ปัตตานี ฟ้องดำเนินคดีว่าด้วยผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เป็นอั้งยี่ เป็นช่องโจร จากกรณีการจัดกิจกรรม มลายูรายา เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2565 ที่หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี